โดยปกติแล้ว เมื่อรองเท้าสนีกเกอร์ (Sneaker: รองเท้าสำหรับใส่ลำลองหรือออกกำลังกาย) ในตระกูล Jordan, Kobe หรือ Yeezy รุ่นใหม่ได้ออกวางจำหน่ายนั้น ก็มักจะหมดอย่างรวดเร็วจนนักสะสมบางคนต้องหันไปพึ่งพาตลาดอื่น ๆ ที่กว้างกว่าเพื่อหาสนีกเกอร์ที่พวกตนต้องการ

ล่าสุด eBay ซึ่งถือได้ว่าเป็นตลาดออนไลน์อันดับต้น ๆ ของโลก ต้องการจะสร้างความมั่นให้แก่นักสะสมว่าสนีกเกอร์ที่พวกตนซื้อไปนั่นเป็นของแท้แน่นอน จึงได้เตรียมจะนำสนีกเกอร์เหล่านั้นมาผ่านโครงการรับรองคุณภาพ (Authenticity Guarantee Program) เสียก่อน

ebay
ภาพจาก Wikimedia Common

ในช่วงต้นปี 2021 ที่จะถึงนี้ eBay จะดำเนินการรับรองคุณภาพของสนีกเกอร์รุ่นใหม่สำหรับนักสะสมที่จะวางจำหน่ายในราคาที่สูงกว่า 100 เหรียญ (ประมาณ 3,100 บาท) โดยเหล่าผู้เชี่ยวชาญด้านสนีกเกอร์จะเริ่มดำเนินการประเมินแบรนด์และสไตล์ของสนีกเกอร์ต่าง ๆ ในช่วงปลายเดือนตุลาคม 2020 นี้

ทั้งนี้ เมื่อมีการซื้อสนีกเกอร์คู่หนึ่งผ่านทาง eBay ผู้ขายก็จะจัดส่งสนีกเกอร์คู่นั้นมาที่ศูนย์รับรองคุณภาพ แล้วนักวิจัยก็จะประเมินความน่าเชื่อถือของรายละเอียดต่าง ๆ ว่าตรงกับรายการผลิตของแบรนด์นั้น ๆ หรือไม่ รวมถึงตรวจสอบสภาพของสนีกเกอร์ด้วย ซึ่งถ้าหากทุกอย่างถูกต้อง ก็จะส่งสนีกเกอร์ไปให้แก่ผู้ซื้อต่อไป

อย่างไรก็ดี บริการนี้จะครอบคลุมเฉพาะสนีกเกอร์ที่ได้รับการจำหน่ายและจัดส่งในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น

Nike Air Jordan 1
Nike Air Jordan 1 Chicago หนึ่งในสนีกเกอร์ที่นักสะสมทั่วโลกชื่นชอบ : ภาพโดย Aj Nakasone ใน Pexels

บริการดังกล่าวนี้จะคล้ายกับ StockX ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มจำหน่ายสนีกเกอร์รายใหญ่ที่ให้บริการรับรองสนีกเกอร์แก่ลูกค้าของตนด้วย ซึ่งทำให้ผู้จำหน่ายสนีกเกอร์รายใหญ่มากมายหันมาจำหน่ายสนีกเกอร์ผ่านทางแพลตฟอร์มนี้มากขึ้น

ข้อมูลอ้างอิง : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส