เคยได้ยินคำว่า “Let’s go Dutch.” มั้ย? เมื่อฝรั่งไปกินอาหารเย็นในกลุ่มเพื่อนแล้วพูดคำนี้ ทุกคนที่ร่วมโต๊ะก็จะช่วยแบ่งกันจ่ายค่าอาหารโดยไม่ตกเป็นภาระที่ใครเป็นพิเศษ ซึ่งจะช่วยรักษามิตรภาพและการรวมตัวกันไปกินไปเที่ยวได้อย่างยั่งยืน ด้วยเหตุนี้จึงถือกำเนิดแอป Venmo บริการโอนเงินระหว่างบุคคลสำหรับใช้แบ่งจ่ายค่าอาหารหรือค่าใช้จ่ายในกิจกรรมต่าง ๆ ในกลุ่มเพื่อนผ่านสมาร์ตโฟนโดยไม่มีค่าธรรมเนียมที่นิยมใช้กันในสหรัฐฯ และยังสามารถใช้ชำระเงินค่าสินค้าให้กับร้านค้าที่เข้าร่วมได้อีกด้วย

22 ตุลาคม Lyft แอปให้บริการเรียกรถโดยสารที่ใหญ่เป็นอันดับสองในสหรัฐอเมริกาเปิดเผยผ่านบล็อกว่าในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าจะเปิดฟีเจอร์ให้ผู้โดยสารในสหรัฐฯ ที่ใช้แอป Venmo แพลตฟอร์มสำหรับแบ่งจ่ายค่าอาหารหรือค่าเดินทางในกลุ่มเพื่อน สามารถใช้ในการจ่ายค่าเดินทางโดยให้เพื่อน ๆ หรือผู้ร่วมโดยสารในเที่ยวนั้นช่วยแบ่งจ่ายเงินได้ ซึ่งทำให้การเดินทางรวมกันเป็นกลุ่มสามารถแบ่งกันจ่ายเงินได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น และยังสามารถใช้ Venmo จ่ายค่าเช่าจักรยานและสกูตเตอร์ของ Lyft ได้อีกด้วย

ฟีเจอร์นี้จะรองรับกับแอป Venmo และ Lyft รุ่นล่าสุด การกำหนดค่าการใช้งานเริ่มต้นให้เปิดแอป Lyft จากนั้นเข้าไปที่เมนู Payment (การชำระเงิน) แล้วเลือก Add payment method (เพิ่มวิธีการชำระเงิน) เป็น Venmo และแตะ Authorize อนุญาตให้ Lift ไปเก็บเงินจาก Venmo ก็เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอน

ส่วนการใช้งานนั้นไม่ยาก เมื่อคุณได้ร่วมเดินทางกับกลุ่มเพื่อนหรือครอบครัวโดยเลือกชำระค่าเดินทางด้วย Venmo หลังจากนั่งรถถึงที่หมายแล้ว จากนั้นธุรกรรมการชำระเงินค่าเดินทางในเที่ยวนั้นก็จะแสดงอยู่บนหน้าฟีดของแอป Venmo ต่อไปให้คุณคลิกที่ธุรกรรมนั้นแล้วเลือกว่าต้องการแบ่งค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นไปให้ใครบ้าง โดยเลือกบุคคลที่ร่วมการเดินทางทั้งหมดและระบุข้อมูลว่าเป็นค่าเดินทางอะไร

นอกจากนี้สำหรับผู้ใช้ที่ถือเหรียญ BitCoin หรือสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ สามารถนำมาใช้ชำระค่าสินค้าและบริการผ่านแอป Venmo ได้ในช่วงครึ่งปีแรกของ 2021

ที่มา : engadget และ lyft.com/blog

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส