Windows Defender เดิมเรียกว่า Microsoft Security Essentials แต่เดิมเป็นโปรแกรมป้องกันไวรัสแบบเปิดให้ดาวน์โหลดฟรีสำหรับ Windows XP, Vista, 7 แต่แถมมาเต็มตัวใน Windows 8 จนถึง Windows 10 ซึ่งไม่ว่าใครจะว่ายังไงก็ตาม Windows Defender ได้รับการจัดอันดับให้เป็นโปรแกรมฆ่าไวรัสที่ดีที่สุดสำหรับผู้ใช้ตามบ้าน 2 ครั้งติดต่อกันจากรายงานล่าสุดโดย AV-Test

คะแนนของ Windows Defender จาก AV-Test ที่ทำผลงานได้ดีขึ้นเรื่อยๆ
คะแนนของ Windows Defender จาก AV-Test ที่ทำผลงานได้ดีขึ้นเรื่อยๆ
https://ru.wikipedia.org/wiki/%D0%A4%D0%B0%D0%B9%D0%BB:Microsoft_Security_Essentials.png

ใน Windows 10 ทาง Microsoft ได้รวม Firewall, Family Safety, Performance & Health และคุณสมบัติอื่น ๆ ไว้ในแอป Windows Security หรือที่เรียกกันว่า Windows Defender หรือ Microsoft Defender เพราะให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและยังเป็นโปรแกรมป้องกันไวรัสที่ใช้กันมากที่สุดในโลกทั้งตามบ้านและองค์กร (อ้างอิงจาก Microsoft)

Windows Defender ได้รับการอัปเดตและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จากเดิมที่ประสิทธิภาพไม่ค่อยดีเท่าไหร่ จนปัจจุบันมีความสามารถในการป้องกันที่ดีกว่าเดิมมาก

โดยเฉพาะที่มากับ Windows 10 เวอร์ชัน 2004 มีการป้องกัน “โปรแกรมอันไม่พึงประสงค์” หรือ PUA และล่าสุด Windows Defender ได้รับรางวัลอีกครั้งในฐานะหนึ่งใน “ตัวเลือกที่ดีที่สุดในการปกป้องคอมพิวเตอร์โดยไม่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อประสิทธิภาพของระบบ”

เนื่องจากว่าโปรแกรมประเภทเดียวกันในท้องตลาดส่วนใหญ่ พบว่ามีการกินทรัพยากรของเครื่อง อาจส่งผลให้เครื่องหน่วงอืดขึ้น หากสเปกค่อนข้างต่ำ

*AV-TEST เป็นองค์กรอิสระที่ตั้งอยู่ในเยอรมัน ซึ่งประเมินและให้คะแนนผลิตภัณฑ์ป้องกันไวรัสสำหรับ Windows

อ้างอิง: Windowslastest

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส