หากทำได้จริงนี่ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีสุดล้ำที่จะสร้างความฮือฮาให้กับแวดวงไอทีรวมทั้งธุรกิจเสื้อผ้าได้เลย เมื่อมีการผุดโปรเจ็กต์ร่วมกันระหว่าง Google และ Levi’s เพื่อสร้างสรรค์ยีนส์อัจฉริยนะที่สามารถใช้งานกับอุปกรณ์ไอทีได้โดยตรงด้วย

สำหรับโปรเจ็กต์นี้มีชื่อว่า Project Jacquard ซึ่งจะเป็นการค้นคว้าเพื่อสร้างเสื้อผ้าอัจฉริยะที่มีคุณสมบัติสามารถเป็นสื่อนำไฟฟ้าและมีปฏิกิริยากับอุปกรณ์อิเล้กทรอนิกส์ที่คนเราใส่ไว้ในเสื้อผ้าหรือกางเกง โดยที่ผ้านำไฟฟ้านั้นจะสามารถทอเข้ากับผ้าทุกชนิดได้ ไม่ว่าจะสีอะไรหรือผ้าชนิดนั้นมีความหนาแตกต่างแค่ไหน ซึ่งทีมวิจัย ATAP ของ Google นั้นได้ทำการอธิบายในงาน I/O ที่ผ่านมาถึงเทคโนโลยีดังกล่าวด้วย ซึ่งพวกเขาโชว์คลิปเสื้อแจ็คเก็ตรุ่นพิเศษที่สามารถใช้งานกับสมาร์ทโฟนที่ใส่ไว้ข้างในได้โดยตรงในลักษณะ touchpad เรียกว่าผู้ใช้งานไม่ต้องหยิบมือถือออกมาจากกระเป๋าเพื่อกดสั่งการ แต่ทัชสกรีนไปกับผ้าได้เลย

ในอนาคต หาก Project Jacquard ประสบความสำเร็จ เราอาจไม่ต้องเห็นพฤติกรรมบางอย่างที่ทำลายบทสนทนาร่วมกัน อย่างการก้มๆ เงยๆ หยิบสมาร์ทโฟนออกมาเช็คจนเสียบุคลิก เราสามารถเปลี่ยนเพลงที่เล่นอยู่ในขณะที่เราเดินอยู่บนท้องถนนเพียงใช้นิ้วปาดเลื่อนตรงกระเป๋ากางเกงก็ถือได้ว่าเป็นความเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจเลยทีเดียว

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=qObSFfdfe7I?version=3&rel=1&fs=1&showsearch=0&showinfo=1&iv_load_policy=1&wmode=transparent]

ที่มา : thenextweb