วันนี้ Apple ได้ประกาศโครงการเปลี่ยน AirPods Pro ที่มีปัญหา หลังเปิดตัวมาประมาณ 1 ปี ได้ฟรี ๆ หากเจอปัญหาเสียงช็อต หรือ Active Noise Cancelling ไม่ทำงาน

โดยที่ Apple ได้ระบุว่า ปัญหาที่เข้าข่ายโครงการเปลี่ยน AirPods Pro นี้ มีเพียงบางส่วนเท่านั้น เฉพาะที่ถูกผลิตก่อนเดือนตุลาคมปี 2020 ซึ่งนั่นหมายถึง AirPods Pro เกือบทุกตัวบนโลกนี้นั่นเอง

ปัญหาที่พบจะเป็น เสียงช็อต ในสภาพแวดล้อมที่มีเสียงดัง ในขณะออกกำลังการ หรือขณะคุยโทรศัพท์ และ Active Noise Cancelling ไม่ทำงาน หรือทำงานได้ไม่ปกติ ส่งผลให้เสียงเบสหาย หรือยังได้ยินเสียงรอบข้างอยู่

สำหรับเจ้าของ AirPods Pro ให้ตรวจสอบ หากพบปัญหานี้จริง ๆ สามารถนำเข้าไปตรวจสอบและเปลี่ยนได้ฟรี ๆ ที่ Apple Store หรือศูนย์ซ่อม AASP โดยจะเปลี่ยนเฉพาะตัวที่มีปัญหานี้เท่านั้น (ข้างใดข้างหนึ่ง หรือทั้งสองข้าง แต่ถ้าเปลี่ยนข้างเดียว แบตเตอรี่ก็จะเสื่อมไม่เท่ากันสินะ)

อัปเดต: จากการสอบถาม Technical Specialist และทดลองเทสที่ Apple Central World ในวันนี้ จะต้องนำ AirPods Pro ของเราไปผ่านการทดสอบในลักษณะเดียว iPhone หรือ iPad ตรวจสอบค่าต่าง ๆ ในตัว AirPods Pro และสุดท้ายต้องให้พนักงานทดสอบให้

โดยมีวิธีง่าย ๆ คือการเปิดใช้งานระบบการตัดเสียงรบกวนและใช้มือเคาะที่หูฟังเบา ๆ จากนั้นถ้าได้ยินเสียงช็อต หรือเสียงอะไรที่ผิดแปลกไป ลองนำไปตรวจสอบที่ Apple Store อีกรอบ

ถ้ามีอาการพนักงานจะทำการเปลี่ยนให้เลย แต่ในเคสนี้ AirPods Pro ของผู้เขียนยังไม่ได้แสดงอาการผิดปกติก็ยังสามารถใช้ต่อไปได้ปกติและเมื่อแสดงอาการสามารถนำกลับมาเปลี่ยนที่ Apple Store ได้เช่นกัน

อ้างอิง: Apple

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส