เดือนตุลาคม SpaceX ได้เริ่มทดสอบ Starlink ให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมก่อนใช้งานจริง (เบตา) ซึ่งผู้ที่สนใจจะเข้าร่วมทดสอบจะต้องจ่ายเงินล่วงหน้า 499 USD หรือประมาณ 15,600 บาท สำหรับค่าเราเตอร์และเสาอากาศในการเชื่อมต่อใช้บริการ รวมทั้งจ่ายค่าบริการรายเดือนอีก 99 USD หรือราว 3,000 บาท) ซึ่งผู้ใช้จะได้รับอินเทอร์เน็ตความเร็ว ตั้งแต่ 50 Mb/s ถึง 150 Mb/s และมีความหน่วงแฝงที่ 20 มิลลิวินาทีถึง 40 มิลลิวินาที

หลายวันก่อนได้มีผู้ใช้ Reddit เว็บ Social news ในสหรัฐฯ ชื่อบัญชี Wandering-coder ที่มักจะนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการใช้งานอินเทอร์เน็ตได้โพสต์แบ่งปันประสบการณ์การใช้งานอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียม SpaceX Starlink ในพื้นที่ห่างไกลบริเวณป่าสงวนแห่งชาติ ไอดาโฮ ซึ่งได้ยืนยันว่าสามารถดาวน์โหลดข้อมูลด้วยความเร็ว 120Mbps อัปโหลด 12Mbps และมีเวลาแฝง 37 มิลลิวินาที

การทดสอบได้ใช้แหล่งจ่ายไฟแบบพกพาขนาด 300W เพียงพอสำหรับระบบของ Starlink ที่ใช้พลังงานที่ 116W และได้นำอุปกรณ์ไปทดสอบในพื้นที่ที่บริการบรอดแบนด์มือถือ Google Fi โดยเครือข่าย T-Mobile และ U.S. Cellular มาไม่ถึง เมื่อทดสอบอินเทอร์เน็ตด้วย Starlink บอกได้เลยว่าทำงานได้ดีและวิดีโอคอลแบบเรียลไทม์ได้อย่างรื่นไหล การทดสอบได้แกะกล่องแสดงอุปกรณ์ของ Starlink ให้เห็นกันด้วยว่ามีอะไรบ้าง

การติดตั้งใช้งานไม่ยุ่งยาก เสียบอุปกรณ์เข้ากับแหล่งจ่ายไฟและเปิดเครื่องให้ทำงานในเวลา 1 นาที 15 วินาที การติดตั้งเสาอากาศจะมีกลไกช่วยจัดวางตำแหน่งแบบอัตโนมัติ มีการเชื่อมต่อสายอีเทอร์เน็ต (สายแลน) และสายจ่ายไฟซึ่งรวมอยู่ในสายเส้นเดียวที่เชื่อมต่อไปยังเราเตอร์ สายอากาศจะยึดมากับเสาอากาศจึงไม่ต้องติดตั้งส่วนนี้ให้ยึ่งยากสามารถดึงสายมาต่อเข้ากับกล่องได้เลย ส่วนการตั้งค่า WiFi และรหัสผ่านจะมีขั้นตอนแบบอัตโนมัติ

เป็นที่รู้กันการใช้จานดาวเทียมรับสัญญาณไม่ว่าจะเป็นทีวีหรืออินเทอร์เน็ตจะต้องอยู่ในที่โล่งไม่มีต้นไม้บังสัญญาณ เมื่อผู้ทดสอบได้ทดสอบที่บ้านบริเวณลานบ้านที่ไม่ทีสิ่งกีดขวาง พบว่าอินเทอร์เน็ตรุ่นเบต้าดาวน์โหลดได้เร็ว 135Mbps อัปโหลด 25Mbps และเวลาแฝง 21 มิลลิวินาที ซึ่งช่วยให้สามารถประชุมแบบวิดีโอสตรีมมิง และเล่นเกมได้อย่างสมบูรณ์เพราะมีความหน่วงแฝงต่ำ ดังนั้นเมื่อให้บริการจริงก็คงจะดีกว่านี้

Starlink เป็นดาวเทียมวงโคจรต่ำจึงมีความหน่วงแฝงเฉลี่ย 42 มิลลิวินาที ซึ่งจะมีประสิทธิภาพดีกว่าอินเทอร์เน็ตดาวเทียมแบบเดิมที่มีวงโคจรสูงกว่า (Geostationary) อย่าง Viasat มีความหน่วงแผงที่ 643 มิลลิวินาที และ HughesNet มีความหน่วงแผงที่ 728 มิลลิวินาที ส่วนความเร็วในการดาวน์โหลด Starlink อยู่ที่ 79.5Mbps, Viasat อยู่ที่ 24.75Mbp และ HughesNet อยู่ที่ 19.84Mbps รวมทั้งความเร็วอัปโหลด Starlink อยู่ที่ 13.8Mbps, Viasat อยู่ที่ 3.25Mbp และ HughesNet อยู่ที่ 2.64Mbps

สรุปง่าย ๆ ว่า การทดสอบ Starlink ให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมก่อนใช้งานจริง (เบตา) มีประสิทธิภาพในเรื่องความเร็วในการดาวน์โหลด อัปโหลดและความหน่วงแฝงที่ดีกว่าบริการแบบดั้งเดิมที่ใช้ดาวเทียมวงโคจรสูงกว่า เชื่อว่าเมื่อมีการปรับแต่งและให้บริการแบบสมบูรณ์ประสิทธิภาพทั้งหมดจะดีกว่านี้

ที่มา : arstechnica

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส