ใกล้ที่จะถึงงาน WWDC ในสัปดาห์หน้านี้แล้ว แต่ดูเหมือน Apple จะพบปัญหาเกี่ยวกับการเปิดตัวระบบบริการสตรีมมิ่งเพลงของตัวเอง เมื่อยังตกลงรายละเอียดกับบรรดาค่ายเพลงเจ้าของลิขสิทธิ์ไม่ลงตัว

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า Apple กำลังหาข้อสรุปที่ลงตัวกับบรรดาค่ายเพลงให้เร็วที่สุดก่อนที่งาน WWDC จะเริ่มขึ้นในสัปดาห์หน้า ซึ่งประเด็นหลักที่ทำให้ดีลยังมีความล่าช้านั้นมาจากข้อเสนอส่วนแบ่งรายได้ที่ค่ายเพลงต้องการมากกว่าที่พวกเขาได้รับกับ Spotify อีกหนึ่งบริการ music streaming ในตลาด

รายงานข่าวได้ระบุว่า ปัจจุบันเรตส่วนแบ่งที่ค่ายเพลงได้จาก Sportify นั้นอยู่ที่ 55% ของรายได้ทั้งหมด ซึ่ง Sportify (มีผู้ใช้งานอยู่ราว 15 ล้านราย) เรียกเก็บค่าบริการรายเดือนจากสมาชิกอยู่ที่ $9.99 ซึ่งพอมาเป็นทาง Apple Music บริการ music streaming ของ Apple เองนั้นเหล่าค่ายเพลงต้องการเก็บส่วนแบ่งอยู่ที่ 60% โดยมีการคาดการณ์กันว่า Apple Music นั้นจะเรียกเก็บเงินจากสมาชิกที่ใช้บริการอยู่ที่ $10 ต่อเดือน

ทั้งนี้ Apple กำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับค่ายอย่าง Warner, Universal และ Sony และคาดว่า Apple Music จะสามารถใช้งานได้บน iOS และ Android ซึ่งตัวแอปฯ จะมีฟีเจอร์เด่นๆ อย่างเบื้องหลังมิวสิกวิดีโอของศิลปินรวมทั้งมีฟังก์ชันสามารถสร้างหน้าเพจส่วนตัวให้ศิลปินสามารถอัพโหลดทั้งเพลงและคลิปได้ แต่หากว่าการเจรจายังไม่ลงตัวก็อาจจะต้องทำการเลื่อนการเปิดตัวบริการดังกล่าวออกไปก่อนครับ

ที่มา : bloomberg