อย่างที่ทราบกันดีว่าตั้งแต่ช่วงต้นปี 2020 ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ที่ทำให้เกิดวิถีชีวิตแบบ New Normal ขึ้นมา โดยผู้คนจะเน้นทำงานอยู่บ้านมากขึ้น และเด็ก ๆ ก็เน้นซื้อ Chromebook และ iPad เพื่อใช้ในการเรียนมากขึ้น

ล่าสุด Canalys บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลชื่อดัง ได้รายงานผลการวิเคราะห์ตลาดผลิตภัณฑ์ PC ในไตรมาสที่ 3 ปี 2020 นี้ (กรกฎาคม – กันยายน) โดยระบุว่า Chromebook ได้มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นถึง 112% ตามมาด้วยโน้ตบุ๊กที่สามารถถอดแยกคีย์บอร์ดออกได้ ที่มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น 88%

ในขณะเดียวกัน ตลาดคอมพิวเตอร์พีซีเดสก์ท็อป หรือคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ กลับนั้นมียอดจำหน่ายลดลง โดยเดสก์ท็อปแบบเวิร์กสเตชัน หรือ คอมพิวเตอร์สำหรับส่วนบุคคลที่มีสเปกและศัยกภาพสูงนั้น มียอดลดลง 27% และเดสก์ท็อปแบบธรรมดา มียอดจำหน่ายลดลง 33%

Canalys

ทาง Canalys ได้กล่าวว่า Chromebook และโน้ตบุ๊กแบบถอดคีย์บอร์ดออกได้นั้น ได้รับความนิยมอย่างมาก ซึ่งทำบริษัทคอมพิวเตอร์อย่าง HP และ Lenovo ที่เน้นจำหน่าย Chromebook ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา เร่งการผลิตเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค แต่ก็อาจจะเป็นแค่ในช่วงสั้น ๆ เท่านั้น

นั่นทำให้ Lenovo สามารถครองส่วนแบ่งตลาดพีซีและแท็บเล็ตทั่วโลกในไตรมาสที่ 3 ปี 2020 ได้สูงสุดถึง 18.9% ด้วยยอดจำหน่าย 23.5 ล้านเครื่อง (สูงขึ้นกว่าปีก่อน 11.6%) ตามมาด้วย Apple ที่มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 17.7% ด้วยยอดจำหน่าย 22.1 ล้านเครื่อง (สูงขึ้นกว่าปีก่อน 40.9%)

Canalys

หากมองในส่วนของตลาดแท็บเล็ตทั่วโลกนั้น จะเห็นได้ว่า Apple, Samsung และ Hauwei ยังคงมียอดจำหน่ายสูงสุด โดย Apple มีส่วนแบ่งตลาดถึง 34.4% ด้วยยอดจำหน่ายที่สูงถึง 15.2 ล้านเครื่อง ส่วน Samsung และ Huawei มีส่วนแบ่งตลาด 20.4% และ 11.5% ตามลำดับ

Canalys

ถ้าหากมองในฝั่งอุปกรณ์ Chromebook ที่มีการเติบโตสูงสุดในไตรมาสล่าสุดนี้นั้น จะเห็นได้ว่า HP มีส่วนแบ่งตลาดสูงสุดคือ 34.1% ด้วยยอดจำหน่าย 3.2 ล้านเครื่อง ตามมาด้วย Lenovo ที่มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 18.9% ด้วยยอดจำหน่าย 1.8 ล้านเครื่อง ซึ่งถือได้ว่าเป็นแบรนด์ที่การเติบโตสูงสุดถึง 321.2% จากปีก่อนที่มียอดจำหน่ายเพียง 397,000 เครื่องเท่านั้น

Canalys

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส