13 พฤศจิกายน องค์การไปรษณีย์และโทรคมนาคมของสวีเดน (PTS) เผยว่าจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของศาลปกครองในสตอกโฮล์มที่สั่งระงับการแยก Huawei ออกจากเครือข่าย 5G ที่มีขึ้นเมื่อวันจันทร์ ซึ่งส่งผลให้ PTS ต้องระงับการประมูลคลื่นความถี่ 5G ของสวีเดนที่กำหนดไว้ในวันอังคารออกไปก่อนและจะรอฟังคำตัดสินว่าจะสามารถดำเนินการประมูลอย่างไร

Huawei เผยหลังจากฟังคำตัดสินของศาลปกครองเมื่อวันจันทร์ว่าบริษัทยังไม่มีแผนในทางกฎหมายเพิ่มเติม และกำลังรอที่จะเจรจากับทางการสวีเดนเพื่อหาทางออกในเรื่องนี้

20 ตุลาคม สวีเดนได้สั่งแบน Huawei และ ZTE ออกจากเครือข่าย 5G โดย PTS ได้กำหนดให้บริษัทต่าง ๆ ที่จะเข้าร่วมการประมูลคลื่นความถี่ 5G ใน 10 พ.ย. จะต้องไม่มีการติดตั้งอุปกรณ์ใหม่ของ Huawei หรือ ZTE ส่วนของเก่าที่ติดตั้งไว้แล้วจะต้องถอดออกไปจนไม่มีการใช้งาน ช้าสุดในวันที่ 1 มกราคม 2025 โดยอ้างการรักษาความมั่นคงของชาติและระบุว่าจีนเป็นภัยคุกคามต่อสวีเดน ซึ่งมีแนวทางเดียวกับอังกฤษเลยก็ว่าได้

ต่อมา Huawei ได้ยื่นร้องศาลปกครองของสตอกโฮล์มเพื่อขอความเป็นธรรมในกรณีที่สวีเดนได้กีดกันเอา Huawei ออกจากเครือข่าย 5G เพื่อให้ศาลตรวจสอบว่าการดำเนินการเช่นนี้ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

เชื่อได้ว่าการจัดการกับบริษัทของจีนจะเป็นผลดีต่อคู่แข่งอย่าง Nokia และ Ericsson ซึ่งเป็นบริษัทของประเทศยุโรปตอนเหนือหรือกลุ่มนอร์ดิกนั่นเอง

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส