Facebook มีการปรับอัลกอริทึมการจัดอันดับโพสต์ในหน้า News Feed ใหม่ โดยคราวนี้จะนำเอาระยะเวลาที่ใช้ในการอ่านเรื่องนั้นๆมาพิจารณาด้วย
facebook-new-algorithm.158xxx
เป้าหมายนึงของหน้า News Feed ของ Facebook คือการแสดงผลเฉพาะเรื่องราว หรือโพสต์ที่สำคัญๆสำหรับคุณสนใจเท่านั้น

ซึ่งพวกกิจกรรมต่างๆที่ผู้คนทำบน Facebook ไม่ว่า การ Like , comment หรือว่าการแชร์โพสต์นั้นเคยเป็นปัจจัยหลักที่ใช้ในการพิจารณาเนื้อหาที่จะขึ้นหน้า News Feed

แต่ปัจจัย 3 ตัวนั้น ก็ยังไม่ใช่ทั้งหมดที่บอกได้ว่าโพสต์ไหนกันแน่ ที่มันสำคัญกับคุณจริงๆ เมื่อล่าสุด Facebook ยังคงเดินหน้าเพื่อปรับปรุงหน้า News Feed ให้ดีขึ้นโดยทำการวิจัย และสอบถามไปยังผู้ใช้งานเพื่อให้ได้มาซึ่งปัจจัยที่จะนำมาใช้ปรับปรุง Facebook ให้ดีขึ้น

และจากการวิจัยนั้นว่า บางที การที่คนไม่ Like , ไม่ comment และ ไม่แชร์ โพสต์ต่างๆบน Facebook ก็ไม่ได้แปลว่าโพสต์นั้นๆมันไม่ได้ไม่สำคัญ หรือมันไม่ดี แต่บางที คนเราใช้เวลาอ่านข้อมูลต่างๆของโพสต์นั้นๆอย่างจริงๆจังๆ อ่านแบบตั้งใจอ่าน อ่านอย่างละเอียด โดยที่ไม่ Like ไม่ comment ไม่แชร์ ไม่ได้แปลว่าโพสต์นั้นไม่สำคัญ

จากความจริงดังกล่าว ทำให้เวลาที่ผู้ใช้งานอ่านโพสต์นั้นๆบน Facebook จึงเป็นปัจจัยใหม่ที่ใช้ในการจัดอันดับ ranking บนหน้า News Feed

แต่เวลาที่ผู้คนใช้อยู่กับโพสต์นั้นๆ ก็ยังสรุปไม่ได้แน่ชัดซะทีเดียวว่ามันสำคัญ เพราะ บางที การที่คนใช้เวลาอยู่กับโพสต์นั้นๆเป็นเวลา 10 วินาที (จากการจับเวลาของระบบ) อาจจะแปลว่า ผู้ใช้งานคนนั้นชื่นชอบเรื่องราวในโพสต์นั้นจริงๆ หรือการที่ผู้ใช้งานอยู่กับโพสต์นั้นเป็นเวลา 10 วินาที อาจจจะเกิดขึ้นมาจากการที่อินเตอร์เน็ตของผู้ใช้คนนั้นช้าก็เป็นได้

แต่ Facebook ค้นพบว่า ถ้าผู้ใช้งานใช้เวลาอยู่กับโพสต์ใดโพสต์นึงนานกว่าเรื่องอื่นๆบน News Feed นั่นอาจจะตีความได้ว่า ผู้ใช้งานสนใจโพสต์นั้นจริงๆ หรือ โพสต์นั้นสำคัญจริงๆ (เปรียบเทียบการใช้เวลาบนโพสต์ต่างๆ แบบโดยรวม)

ลองยกตัวอย่างนะครับ . . .

คุณอาจจะเลื่อนผ่านโพสต์ต่างๆบนหน้า News Feed อย่างเร็ว โดยแวะกด Like รูปงานรับปริญญาเพื่อน ตามด้วยการแชร์โพสต์ตลกๆจากน้องสาวของคุณ จากนั้นเลื่อนลงไปเรื่อยๆก็เจอเข้ากับภาพชุดหลังจากที่ญาติของคุณไปเที่ยวมาทริปล่าสุด ซึ่งญาติของคุณก็โพสต์รูปเยอะไปหมด คุณเริ่มกดเข้าไปดูโพสต์ทริปการท่องเที่ยวของญาติคุณเรื่อยๆ พร้อมทั้งนั่งไล่อ่าน comment ที่พูดคุยกันเกี่ยวกับร้านอาหารว่า ร้านไหนดีกว่ากัน อาหารร้านนั้นอะไรอร่อยบ้าง ซึ่งคุณอ่านมันก็จริง แต่คุณก็ไม่ได้สนใจจะ Like หรือ comment ของโพสต์เกี่ยวกับทริปการเที่ยวของญาติของคุณแต่อย่างใด

จากความจริงข้างต้นนั้น คุณไม่ได้เลื่อนผ่านโพสต์ทริปการท่องเที่ยวของญาติคุณ และคุณใช้เวลานานกว่าโพสต์อื่นๆบน News Feed ไม่ว่าจะเป็นการแวะกด Like รูปงานรับปริญญาเพื่อน หรือการแชร์โพสต์ตลกๆของน้องสาว ถึงแม้คุณจะไม่อะไรกับโพสต์รูปชุดทริปการท่องเที่ยวของญาติคุณเลย ไม่ Like ไม่ comment ไม่แชร์ แต่การที่อยู่กับโพสต์นี้นานที่สุด ทาง Facebook จะตีความก่อนเลยว่า คุณเจอบางอย่างที่คุณสนใจในโพสต์นั้นแล้ว และระบบจะแสดงโพสต์แนวๆนี้มากขึ้นในหน้า News Feed ของคุณในอนาคต

อัลกอริทึมนี้ น่าจะเปิดใช้งานในเร็วๆนี้ แต่เท่าที่จับใจความแล้ว มันน่าจะมีผลกับ personal profile Facebook มากกว่าตัว Facebook Page ดังนั้นผู้ใช้งาน Facebook Page ต่างๆก็ไม่ต้องตกใจครับ เพราะ การปรับเปลี่ยนครั้งนี้ ไม่น่ามีผลอะไรกับ Facebook Page 🙂

ที่มา : Newsroom
รูปจาก : branddrivendigital  |  shawglobalnews