วันอังคารที่ 15 ธันวาคม Nokia ประกาศว่าได้รับเลือกจาก Proximus Luxembourg ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือในประเทศลักเซมเบิร์กด้วยข้อตกลง 7 ปีในการจัดหาอุปกรณ์เครือข่าย 5G ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งประเทศในสหภาพยุโรปที่ไม่เอา Huawei โดยเลือกให้ Nokia เข้ามาแทนที่และคาดว่าจะเริ่มปรับใช้ในปี 2021

Proximus Luxembourg ได้ประมูลคลื่นความถี่ในย่าน 700Mhz ที่มีความน่าเชื่อถือสูงและมีความหน่วงแฝงต่ำและย่าน 3.5Ghz ครอบคลุมพื้นที่ในเมืองที่หนาแน่น ซึ่งสามารถรองรับด้วยกลุ่มผลิตภัณฑ์ของ Nokia AirScale Single RAN ที่สามารถครอบคลุมทั้งในร่มและกลางแจ้ง ประกอบด้วย 5G RAN, สถานีฐาน AirScale และ AirScale radio access

เดือนที่ผ่านมาเบลเยี่ยมในฐานะพันธมิตรของ NATO อีกทั้งเป็นผู้บริหารและรัฐสภาของสหภาพยุโรปได้ตัดสินใจไม่เอา Huawei หลังจากที่ถูกสหรัฐฯ กดดันทางการทูตมานานหลายเดือน ซึ่งผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ Orange Belgium และ Proximus ได้เลือกเซ็นสัญญากับ Nokia เพื่อจัดหาอุปกรณ์ในเครือข่าย 5G

ดังนั้นจึงไม่แปลกใจมากนักที่ Proximus Luxembourg เลือกใช้อุปกรณ์ของ Nokia เพราะเชื่อได้เลยว่าตัดสินใจเลือกใช้ตาม Proximus ที่สำนักงานใหญ่อยู่ในเบลเยี่ยมนั่นเอง

นอกจากนี้เรียกว่าส้มหล่นใส่ Nokia และ Ericsson ได้มีโอกาสเข้ามาแทนที่ Huawei (ผู้ครองตลาดอุปกรณ์โทรคมนาคมอันดับหนึ่งของโลก) ในหลายประเทศจากความกังวลเกี่ยวกับเรื่องภัยความมั่นคงตามข้อกล่าวอ้างของสหรัฐฯ รวมทั้ง Samsung เองก็ได้รับผลประโยชน์นี้ด้วยเช่นกัน

ที่มา : reuters และ globenewswire ภาพจาก : pixabay

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส