เป็นคำถามที่คาใจหลายคนว่าหาก Mac เปลี่ยนมาใช้ชิป M1 ที่เป็นสถาปัตยกรรม Apple Silicon ที่มีพื้นฐานจาก ARM ทำให้ติดตั้งโปรแกรมประเภท Virtual Machine เพื่อรัน Windows ไม่ได้ (หรืออาจได้แต่ไม่สมบูรณ์) และทีนี้ผู้พัฒนา Virtual Machine อย่าง Parallels จะแก้ปัญหานี้อย่างไร

จริง ๆ ทาง Parallels เคยประกาศไว้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ว่าจะเร่งพัฒนา Parallels Desktop ให้รองรับ ARM เนื่องจากว่าโปรแกรมประเภท Virtual Machine จำเป็นต้องเขียนโค้ดใหม่เป็น Universal binaries. เนื่องจากของเดิมไม่สามารถรันผ่าน Rosetta 2 ได้เลย

ล่าสุดประกาศแล้ว Parallels Desktop 16 รุ่นทดสอบ (ไม่ใช่รุ่นปกตินะ) หรือที่เรียกว่า Technical Preview เปิดให้ลงทะเบียนทดสอบได้ได้แล้ว ซึ่งยังไม่รับประกันเรื่องความเสถียรนะ แต่ถือว่าเปิดให้ทดสอบได้เร็วเกินคาดจริง ๆ

สามารถลงทะเบียนทดสอบได้ที่ ลิงก์นี้

โดยระบุว่ารองรับชิป Apple M1 และติดตั้ง Windows ได้ แต่ก็ใช่ว่าจะนำ Windows ทั่วไปแบบ x86 และ x86-64 มาติดตั้งได้เลยนะ ต้องนำ Windows on ARM มาติดตั้งอยู่ดี

และเราจะหา Windows on ARM ได้จากที่ไหนมาลง?

Microsoft เปิดให้ลงทะเบียนเพื่อทดสอบ Windows 10 เวอร์ชั่น ARM ได้แล้วโดยเปิดให้สามารถดาวน์โหลดมาทดสอบได้เลย เป็นตัว Insider ยังไม่รับประกันเรื่องความเสถียรเช่นกัน

สามารถลงทะเบียนทดสอบได้ที่ ลิงก์นี้

อ้างอิง: Parallels

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส