แม้ว่าข่าวการพัฒนาเทคโนโลยี 5G จะยังอยู่ในช่วงระหว่างการทดสอบ แต่ก็มีการเปิดเผยรายละเอียดความเร็วและแผนการเปิดตัวออกมาแล้ว และมีความเป็นไปได้ที่จะเปิดตัวเร็วกว่าที่คาดการณ์ด้วย

ทั้งนี้ แม้ว่าจะต้องใช้เวลาทดสอบและพัฒนาอีกพักใหญ่ แต่ก็มีการเปิดเผยจากสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) ถึงรายละเอียดความเร็วของเทคโนโลยี 5G ออกมาแล้ว โดยสื่อเกาหลีใต้อย่าง The Korea Times ก็ได้ระบุว่า 5G จะสามารถรองรับการรับ-ส่งข้อมูลได้ 20 กิกะไบต์ต่อวินาที ซึ่งความเร็วระดับนี้ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดหนัง HD เสร็จเพียงไม่กี่วินาที พร้อมทั้งมีศักยภาพที่ผู้ใช้งาน (มีอุปกรณ์ที่รองรับ IoT – Internet of Thing) สามารถรับส่งข้อมูลทั่วไปด้วยความเร็วสูงกว่า 100 เมกะบิตต่อวินาที ในระยะ 1 กิโลเมตร

นอกจากนี้ ทาง ITU ก็ออกมาเปิดเผยความเป็นไปได้ว่าพวกเขาเตรียมพิจารณาที่จะรองรับเครือข่ายมาตรฐาน 5G เร็วก่ากำหนดเดิมที่คาดว่าจะเปิดใช้งานในเชิงพาณิชย์จริงในปี 2020 แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้หลายประเทศทั่วโลกยังคงอยู่ในระหว่างการทดสอบและปรับปรุงเครือข่ายซึ่งต้องใช้เวลาอีกสักระยะ

สื่อในเกาหลีใต้เองก็ได้ยืนยันว่า พวกเขามีแผนจะทดสอบเครือข่าย 5G ระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่จะจัดขึ้นที่ Pyeongchang ในปี 2018 นี้ด้วย

ที่มา : bgr