LG ผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของเกาหลีใต้เผยว่าจะจัดแสดงทีวี QNED 8K ขนาด 86 นิ้วเครื่องแรก ซึ่งเป็นตัวท็อปสุดในกลุ่มผลิตภัณฑ์ทีวี LCD ระดับสูงของปี 2021 ในงาน CES 2021 บนออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 11 มกราคม

โดยทั่วไป LG จะเลื่องชื่อในกลุ่มผลิตภัณฑ์ OLED อยู่แล้ว และปี 2021 บริษัทต้องการจะกระโดดเข้าสู่ตลาดทีวีในระดับไฮเอนด์ โดยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ทีวีใหม่ QNED ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี Mini LED ถึง 10 รุ่น ประกอบด้วยรุ่น 4K และ 8K ในหน้าจอขนาดต่าง ๆ จนถึงขนาดใหญ่ที่สุด 86 นิ้ว

ภาพ Mini LED TV ของ TCL

QNED คือ เทคโนโลยี Quantum dot และ NanoCell กับไฟแบ็กไลท์ Mini LED ซึ่งของ LG จะมี Mini LED มากกว่า 30,000 ดวงและมี Local Dimming Zone (การปรับหลอดไฟให้แสงมืดตามโซนพื้นที่เพื่อสร้างคอนทราสต์ให้กับภาพได้ดีขึ้น) เกือบ 2,500 โซน ซึ่งช่วยให้สร้างความสว่างและคอนทราสต์ของภาพได้เหนือกว่าทีวี LCD ทั่วไปอย่าง Full Array LED หรือ Edge Lit และมีรีเฟรชเรตถึง 120 Hz เพื่อแสดงภาพเคลื่อนไหวได้อย่างราบรื่น

สำหรับทีวี Mini LED ในท้องตลาดตอนนี้ก็มี TCL Mini LED TV 6 Series และ 8 Series ส่วน Samsung ประกาศว่าจะเปิดตัวทีวี Mini LED ในปี 2021 ซึ่งต้องรอพิสูจน์สเปกกันต่อไป

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส