กองทัพเรือสหรัฐอเมริกาทุ่มเงินหลายล้านดอลล่าร์เพื่อใช้งาน Windows XP ยาวไปจนถึงปี 2017
windows_xp_pc-100260973-largeอย่างที่รู้กันว่า Microsoft จะไม่มีการพัฒนาอะไรเพิ่มเติมกับเจ้า Windows XP แล้วตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน 2014 แต่ทางบริษัทฯก็ยังให้การบริการอยู่ ในกรณีที่บริษัท หรือ องค์กรนั้นๆจ่ายเงินเพื่อต้องการให้ทาง Microsoft ทำการ support เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งาน Windows XP อยู่

หนึ่งในลูกค้าของ Microsoft ก็คือ กองทัพเรือของสหรัฐฯ ซึ่งจ่ายเงินให้กับทาง Microsoft หลายล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อให้ช่วยทำการ support คอมพิวเตอร์ที่มีอยู่ทั้งหมดกว่า 100,000 เครื่อง เพราะมันยังคงใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows XP อยู่เลย

415791_500
ซึ่งตัว Space and Naval Warfare System Command ที่ใช้รันระบบสื่อสารและข้อมูลเครือข่ายทั้งหมดของกองทัพเรือ ได้ทำการเซ็นสัญญาไปก่อนหน้านี้เมื่อเดือนที่แล้ว เป็นจำนวนเงินถึง 9.1 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยทางกองทัพเรือยังคงต้องการใช้งานตัว security patch ของ Windows XP , Office 2003 , Exchange 2003 และ Windows server 2003

จำนวนเงินทั้งหมดที่เซ็นสัญญากับทาง Microsoft ไป คือ 30.8 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีสัญญายาวไปถึงปี 2017 เลยทีเดียว

ในกรณี 3 ตัวแรกอย่าง Windows XP , Office 2003 และ Exchange 2003 นั้น ถือว่าหมดอายุไปแล้ว และเจ้า Window Server 2003 กำลังจะหมดอายุในวันที่ 14 กรกฎาคมที่จะถึงนี้แล้ว ซึ่งทาง Microsoft จะหยุดทำการพัฒนาพวก security patch ตัว update ใหม่ออกมา และจะทำเหมือนเดิม คือ จะมีการให้บริการและ support ต่อ (แต่เป็นบริการแบบเสียเงิน) ซึ่งกองทัพเรือก็จ่ายเงินเพื่อให้ทาง Microsoft ทำการ support ระบบทั้งหมดที่กล่าวมา

เดิมที กองทัพเรือเลิกใช้งาน Windows XP ตั้งแต่ปี 2013 แล้ว แต่ ณ เดือนพฤษภาคมปีนี้ มันก็ยังเหลือคอมพิวเตอร์กว่า 100,000 เครื่องที่ยังใช้งาน Windows XP ทำให้กองทัพเรือสหรัฐฯยังคงต้องใช้งานระบบปฏิบัติการตัวเดิมอยู่

Steven Davis โฆษกของกองทัพเรือในซานดีเอโก้ ออกมากล่าวว่า ทางกองทัพเรือได้เตรียมแผนที่จะทำการย้ายไปใช้งานระบบปฏิบัติการใหม่แล้ว แต่ ณ ตอนนี้ ก็ยังคงต้องใช้งาน Windows XP ไปก่อน ซึ่งการใช้งานระบบปฏิบัติการที่เก่าเกิน และถ้าหากไม่มีการ support จาก Microsoft มันจะยิ่งทำให้กองทัพเรือมีความเสี่ยงที่สูงมาก

ไม่ใช่เพียงแค่กองทัพเรือสหรัฐเท่านั้น ที่ใช้งาน Windows XP แต่จากการตรวจสอบดูรายงาน traffic ของ StatCounter ในเดือนล่าสุด พบว่ามีคอมพิวเตอร์ desktop ที่ยังใช้งาน Windows XP เข้า website ต่างๆถึง 10% เลยทีเดียว

ที่มา : pcworld
รูปจาก : pcworld  |  V3.co.uk