จากรายงานของ Business Insider ขณะนี้ Amazon กำลังพัฒนาอุปกรณ์ Alexa-powered ที่สามารถติดตาม และตรวจจับภาวะหยุดหายใจขณะหลับได้ด้วยเรดาร์

ด้วยอุปกรณ์ที่ถูกออกแบบมาให้มีขนาดเท่าฝ่ามือ สามารถวางไว้ที่โต๊ะข้างเตียงได้ Alexa-powered จะใช้ millimeter-wave radar ในการตรวจจับการหายใจของคุณในขณะที่คุณนอนหลับ จึงสามารถช่วยตรวจจับภาวะการหยุดหายใจขณะหลับได้

วิธีการใช้เรดาร์ในการตรวจสอบการนอนไม่ใช่เรื่องใหม่ และบริษัทที่มีชื่อเสียง อย่างน้อยหนึ่งแห่งได้พยายามนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ในเชิงพาณิชย์ ย้อนกลับไปในปี 2104, Nintendo ประกาศเปิดตัวอุปกรณ์ตรวจจับการนอนโดยคลื่นวิทยุแบบไม่ต้องสวมใส่ แต่หลังจากนั้น 2 ปีต่อมา Nintendo ก็ออกมากล่าวถึงความไม่มั่นใจในอุปกรณ์ดังกล่าว และไม่ได้วางจำหน่ายอุปกรณ์ชิ้นนั้น นอกจากนี้เมื่อเดือนที่แล้ว OnePlus ก็ได้ประกาศโทรศัพท์แนวคิดใหม่ที่ใช้เรดาร์ mmWave ตรวจสอบการหายใจอีกด้วย

โครงการของ Amazon ถูกพัฒนาขึ้นภายใต้รหัส “Brahms” ซึ่งตอนนี้เจ้าเครื่องดังกล่าวมีรูปร่างต้นแบบเป็นแผ่นหกเหลี่ยมที่เชื่อมต่อกับฐานลวดโลหะ Business Insider กล่าวว่า นอกเหนือจากภาวะหยุดหายใจขณะหลับแล้ว Amazon ยังมีแผนที่จะใช้เทคโนโลยี machine-learning และ cloud เพื่อทำความเข้าใจความผิดปกติของการนอนหลับอื่น ๆ นอกเหนือจากภาวะหยุดหายใจขณะหลับอีกด้วย

ด้านโฆษกของ Amazon บอกกับ The Verge ว่า บริษัทไม่มีความคิดเห็นอะไรเกี่ยวกับข่าวลือ และการคาดเดาต่าง ๆ ในตอนนี้

แต่หากเป็นเช่นนั้นจริงโครงการนี้จะเป็นโครงการล่าสุดที่ผลักดันเทคโนโลยีด้านสุขภาพของ Amazon และในไม่ช้าเราอาจได้เห็นเครื่องตรวจจับการนอนของ Amazon ออกมาวางขายก็ได้

อ้างอิง The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส