Apple ประกาศจะจ่ายเงินให้เพลงที่ถูกเปิดฟรีในช่วงทดลองใช้งาน Apple Music เพลงละ 0.2 เซนต์
applemusic-800x496xxx
สื่อ The New York Times มีรายงานว่า Apple จะทำการจ่ายเงินให้เพลงที่ลูกค้าเปิดในช่วงที่ Apple Music ทดลองใช้ฟรี 3 เดือน เพลงละ 2 เซนต์ (จ่ายเรทเดียวกับที่ทาง Spotify จ่าย)

แต่ก็มีอีกรายงานนึงจากทาง Billboard ที่บอกว่า Apple อาจจะจ่ายเงินเพิ่มอีก 0.047 เซนต์ต่อเพลงที่ถูกเล่นผ่าน stream ทำให้ Apple จ่ายเงินรวม 0.247 ต่อเพลง สำหรับเพลงที่ถูกเปิดฟังใน Apple Music

เดิมที Apple ไม่ได้คิดแผนจ่ายเงินนี้ไว้ตั้งแต่แรก แต่แล้วแผนก็เปลี่ยนไป หลังจากที่ Taylor Swift มีการทำจดหมายเปิดผนึกเกี่ยวกับ Apple Music

จำนวนเงินที่ Apple จะจ่ายต่อการ stream ในช่วงทดลองใช้นั้น น้อยแบบมีสาระสำคัญกว่าสิ่งที่ผู้ถือลิขสิทธิ์เพลงจะได้ หลังจาก Apple Music จ่ายเงินให้กับลูกค้า (แต่พวกค่ายเพลงอินดี้ ดูจะพอใจกับข้อตกลงนี้ โดยเช้าที่ผ่านมา Apple ได้เซ็นสัญญากับทั้ง Beggars Group และ Merlin Network บริษัทที่เป็นตัวแทนของค่ายเพลงอินดี้กว่า 20,000 เจ้า)

Apple Music จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันอังคารหน้าในกว่า 100 ประเทศ โดยที่ลูกค้าทุกคนจะได้สิทธิ์ทดลองใช้ฟรี 3 เดือน หลังจากนั้นลูกค้าต้องทำการ subscribe เพื่อเข้าใช้บริการ โดยราคาค่า subscribe ของแต่ละประเทศจะแตกต่างกันไป แต่ราคา subscribe ของ Apple Music ในสหรัฐอเมริกามีดังนี้

  • ราคาแบบ 1 คน (individual) อยู่ที่ 9.99 ดอลล่าร์ ต่อเดือน
  • ราคาแบบครอบครัว (family) ใช้ได้สูงสุด 6 คน ในราคา 14.99 ดอลล่าร์ ต่อเดือน

ที่มา : macrumors
รูปจาก : cloudinary