สวัสดีครับ งาน CES 2021 ก็ได้เริ่มต้นกันไปแล้ว เหล่าผู้นำด้านเทคโนโลยีต่าง ๆ หลากหลายบริษัทก็ได้นำเอาสินค้าของตัวเองมาเปิดตัวภายในงาน โดยมีของที่น่าสนใจอยู่เยอะมากและ Kingston เองก็คือหนึ่งในนั้นครับ

Kingston Technology ผู้นำสินค้าด้านหน่วยความจำระดับโลกอย่างที่เรารู้จักกันดีเช่นพวก RAM, Storage ประเภทต่าง ๆ ทั้ง SSD, External Drive, SD Card และอื่น ๆ อีกมากมาย ได้เปิดตัว Workflow Station พร้อมกับ Readers มาพร้อมกับ SSD ใหม่ทั้งหมด 4 รุ่นด้วยกัน


Product


มาดูที่ Workflow Station กันก่อน มันคือ Product ที่ถูกออกแบบมาสำหรับ Content Creator โดยเฉพาะ หน้าที่ของมันคือเป็นเหมือน Dock Reader Adapter ที่สามารถถอดเข้าออกได้ง่าย ๆ รองรับทั้ง Micro SD, SD Card, และที่สำคัญคือรองรับ USB-C และ USB 3.2 อีกด้วย ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อ Reader ทั้งหมดได้พร้อมกัน ทำให้เราสามารถโอนถ่ายข้อมูลมาอย่าง PC ได้พร้อม ๆ กัน โดยไม่เสียเวลาในการโอนถ่ายข้อมูลทีละชุดนั้นเองครับ

ส่วน SSD ที่เปิดตัวมาใหม่นั้นจะมี 4 รุ่นด้วยกัน “Ghost Tree” คือ SSD ที่ใช้ PCIe 4.0 โดยมันจะมีความเร็วในการอ่านเขียนถึง 7000MB/s โดยมีความจุตั้งแต่ 1TB จนไปถึง 4TB และ NV Series ที่เป็น SSD แบบ PCIe Gen 3 เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่เคยใช้ NVMe โดยมีความจุสูงสุดที่ 2 TB

ต่อมาคือ External Drive อย่าง XS2000 ที่มีความจุ 500GB-2TB รองรับการเชื่อมต่อผ่าน USB 3.2 และ USB-C มีความเร็วในการอ่านเขียนสูงถึง 2000MB/s โดยขอย้ำนะครับว่ามันคือ External Drive ไม่ใช่ M2 หรือ Internal Drive ทั่วไป


พูดคุยกับ Kingston


จากการพูดคุยกับ David Leong ฝ่าย PR manager และ Shealyn Johnson ฝ่าย PR Specialist ของ Kingston ทำให้ผมได้ข้อมูลใหม่ ๆ ขึ้นมาเยอะมากเลยทีเดียว

มาเริ่มจาก Workflow Station กันก่อน โดยอย่างที่เราได้เห็นกันครับว่า ตัว Reader นั้นไม่ได้รองรับ Thunderbolt โดยมันมีความเร็วสูงกว่า USB 3.2 ด้วยซ้ำไป ในเรื่องนี้เองทาง Kingston ได้ให้คำตอบว่า การโอนถ่ายข้อมูลผ่าน SD Card และ USB 3.2 มันเข้าถึงผู้ใช้งานได้ทั่วถึงมากกว่า

หากมองไปถึงอุปกรณ์ในปัจจุบันที่รองรับ Thunderbolt นั้นก็มีไม่เยอะมาก เพราะจุดขายของ Workflow Station และ Reader นั้นมันออกแบบมาให้ใช้กับพวกอุปกรณ์ภายนอกเช่นกล้อง โดรน โดยรองรับการโอนถ่ายข้อมูลจากหลาย ๆ ที่พร้อมกันครับ

ในอนาคตจะมี Reader ในรูปแบบอื่น ๆ มาแน่นอน แต่ในตอนนี้จะมีเพียงแค่สามแบบ นั้นก็คือ USB-A USB-C และ Micro SD Card 2 Slot, SD Card 2 Slot รองรับการอ่านข้อมูลแบบ USH-II แน่นอนว่าเข้ากันได้กับ USH-I ด้วย และตัว Reader เองก็ยังสามารถใช้งานโดยไม่ต้องพึ่ง Workflow Station ก็ได้ เพียงแค่เสียบสาย USB-C แทนก็พร้อมใช้งานแล้วนั้นเอง

นอกจากนี้ตัว Reader ก็ยังรองรับ Multiport Adapter อย่างเช่น Kingston Nucleum อีกด้วยครับ โดยเราสามารถเอาตัว Multiport นี้เสียบเข้ากับ Reader ที่ Workflow Station ได้เลย แน่นอนว่ามันสามารถส่งสัญญาณภาพผ่านช่อง HDMI ได้อีกด้วย

คำถามต่อมาเกี่ยวกับ External Drive ที่เพิ่งเปิดตัวมาใหม่อย่าง XS2000 หลาย ๆ คนคงจะส่งสัยว่าในเมื่อมันเป็น External Drive แล้วมันจะรองรับการทำงานกับทุกอุปกรณ์เลยหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นพวก Smart Phone, Smart TV หรือแม้แต่ Next Gen Console อย่าง Playstation 5 และ Xbox Series X

คำตอบคือได้ครับ แต่อย่างไรก็ตามยังไม่มีการทดสอบกับ Smart Phone แต่กับ Next Gen Console อย่าง PS5 นั้นสามารถทำงานได้ แต่จะเล่นแค่ได้เฉพาะเกม PS5 เท่านั้น ไม่ได้รองรับเกมของ PS4 แต่สำหรับ Xbox Series X นั้นทำงานได้ปกติไม่มีปัญหาอะไรครับ แน่นอนว่ามันก็สามารถเก็บรูปภาพ วิดิโอได้ปกติ


และนี่คือทั้งหมดสำหรับ Kingston ในงาน CES 2021 นี้ครับ แต่ก็ไม่ใช่แค่นี้ เพราะในอนาคตเราจะได้เห็นสินค้าใหม่ ๆ กันอีกอย่างแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส