Apple หนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ที่สุดในโลก ต้องเจอปัญหามีผู้ใช้งานบริการ Apple TV+ ฟรีถึง 62% จากผลสำรวจ SVOD(Subscription Video on Demand) ของบริษัท MoffettNathan ในช่วงไตรมาส 4 ปี 2020 พบว่ามีผู้ใช้บริการฟรีถึง 29% ที่ไม่มีแผนจะต่ออายุสมาชิกหลังจากช่วงหมดอายุโปรโมชันฟรี 1 ปีแรก แต่มีเพียง 30% เท่านั้นที่บอกว่าพวกเขายังอยากที่จะต่ออายุในราคาปกติ ฿ 99 / เดือน (ส่วนที่เหลือไม่แน่ใจ)

ในขณะเดียวกันเมื่อเทียบกับบริษัทคู่แข่ง เกือบครึ่งหนึ่งของสมาชิก Disney Plus ในโปรโมชัน Verizon (48%) กล่าวว่าพวกเขาวางแผนที่จะสมัครสมาชิกใหม่หลังจากหมดช่วงเวลาการเข้าถึงฟรี มีเพียง 19% เท่านั้นที่บอกว่าพวกเขาไม่มีแผนที่จะต่ออายุ

หนึ่งในปัญหาใหญ่สำหรับ Apple TV+ คือเนื้อหาที่มีจำกัดเมื่อเปรียบเทียบกับบริการของคู่แข่งอื่นที่มีเนื้อหาหลายพันเรื่อง โดยปัจจุบัน Apple TV+ มีรายการที่ Apple ผลิตเองทั้งหมด 55 รายการ (ละคร 11 เรื่อง, ซีรีส์ตลก 6 เรื่อง, ซีรีส์สารคดี 13 เรื่อง, ภาพยนตร์ 11 เรื่อง และซีรีส์ครอบครัว 14 เรื่อง)

ถึงแม้ว่าทาง Apple จะไม่ได้เปิดเผยจำนวนของผู้ใช้งานที่แท้จริง แต่มั่นใจได้ว่าเค้าไม่ต้องการที่จะสูญเสียผู้ใช้บริการเหล่านั้นไป บริษัทได้ขยายระยะเวลาในการใช้บริการฟรีสำหรับลูกค้า Apple TV Plus ที่สมัครผ่านโปรโมชันใช้ฟรี 1 ปีจนถึงเดือนกรกฎาคม 2021 และมากไปกว่านั้นบริษัทก็ยังคงโปรโมชัน Apple TV+ ฟรี 12 เดือน ให้สำหรับลูกค้าที่ซื้อ iPhone, iPad, iPod Touch, Apple TV หรือ Mac เครื่องใหม่

อย่างไรก็แล้วเบื้องหลังกลยุทธ์ที่ให้บริการผ่านสตรีมมิงนั้น คือการผลักดันที่จะเพิ่มยอดขายสมาร์ตโฟน แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ หรือ Apple tv โดยการสร้างแรงจูงใจให้ผู้ซื้อรับสิทธิประโยชน์ชมฟรีผ่านบริการของ Apple TV+

อ้างอิง: Variety

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส