ก่อนหน้านี้ LINE ได้มีการเพิ่มวิธีการลงชื่อเข้าใช้ระบบบนเดสก์ท็อป จากเดิมสามารถลงชื่อเข้าใช้ผ่านอีเมลและรหัสผ่าน หรือสแกนคิวอาร์โค้ด เพิ่มลงชื่อเข้าใช้ผ่านเบอร์โทรศัพท์พร้อมยืนยันตัวตนด้วยไบโอเมตริกซ์ ล่าสุด WhatsApp ได้ประกาศเพิ่มความปลอดภัยสำหรับการลงชื่อเข้าใช้บนเดสก์ท็อปให้ต้องยืนยันตัวตนด้วยไบโอเมตริกซ์ด้วย

ด้วยฟีเจอร์ใหม่นี้เองจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถมั่นใจได้ว่าบัญชีและแชตต่าง ๆ ของผู้ใช้จะมีความปลอดภัย เนื่องจากคนอื่น ๆ หรือผู้ที่ไม่หวังดีอาจจะใช้รหัสผ่านเข้าถึงได้ แต่จะไม่สามารถยืนยันตัวตนด้วยไบโอเมตริกซ์ได้นั่นเอง ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงบัญชีได้

ระบบนี้จะถูกเปิดใช้งานโดยอัตโนมัติบน iPhone ที่รันบน iOS 14 ขึ้นไป บนอุปกรณ์ที่มีไบโอเมตริกซ์อย่าง Touch ID หรือ Face ID หรืออุปกรณ์ Android ที่มีเซนเซอร์สำหรับการยืนยันตัวตนประเภทไบโอเมตริกซ์ แต่สำหรับผู้ที่ปิดการใช้งานระบบไบโอเมตริกซ์ของอุปกรณ์ไว้หรือไม่มี ก็ยังจะสามารถเข้าถึงบัญชีได้แบบเดิม

แต่อย่างไรก็ตาม การยืนยันตัวตนด้วยไบโอเมตริกซ์นี้ WhatsApp จะไม่มีการเก็บข้อมูลผู้ใช้งานแต่อย่างใด แต่จะเป็น API ของระบบปฏิบัติการที่ยืนยันกับตัวแอปแทน

อ้างอิง : The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส