Google และ Ford ได้ประกาศความร่วมมือกันเป็นครั้งแรก เป็นระยะเวลา 6 ปี ภายใต้ชื่อ “Team Upshift” โดย Thomas Kurian (โทมัส คุเรียน) ผู้ดำรงตำแหน่งซีอีโอ Google Cloud ได้กล่าว่า “จะเป็นการปรับโฉมทั้ง Ford และอุตสาหกรรมยานยนต์”

David McClelland (เดวิด แมคเคิลแลนด์) ผู้ดำรงตำแหน่งรองประธานฝ่ายยุทธศาสตร์และความร่วมมือของ Ford ได้กล่าวว่า “เราเชื่อว่าความร่วมมือระหว่าง Google และ Ford จะเป็นการสร้างนวัตกรรมอันทรงพลัง ซึ่งจะช่วยเร่งการพัฒนาธุรกิจให้ไปไกลเกินกว่าที่ลูกค้าคาดหวังไว้”

ทั้งนี้รถยนต์ของ Ford และ Lincoln จำนวนหลายล้านคัน จะใช้ระบบ Android Auto ที่ทำงานร่วมกับแอปต่าง ๆ ของ Google ยกตัวอย่างเช่น ผู้ช่วยดิจิทัล Google Assistant และ Google Map เป็นต้น ซึ่งได้รับการติดตั้งลงในระบบข้อมูลและความบันเทิงในรถยนต์ (Infotainment System) อีกทั้งจะรองรับฟังก์ชัน Amazon Alexa และ Apple CarPlay สำหรับผู้ที่ใช้ iPhone ด้วย

Android Auto

Thomas Kurian ได้อธิบายว่า “นอกเหนือจากแอปต่าง ๆ จำนวนมากแล้วนั้น ก็ยังมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ทันสมัย, การปรับปรุงและการจัดการสายการผลิต, ใช้ AI เพื่อฝึกอบรมพนักงานในการตรวจสอบอุปกรณ์ในสายการประกอบผลิตภัณฑ์ อีกทั้งเรายังพัฒนาโมเดลธุรกิจใหม่ที่เป็นการเก็บข้อมูลเพื่อแจ้งเตือนลูกค้าเกี่ยวกับการซ่อมบำรุงและซื้อขายรถยนต์ได้แบบเรียลไทม์”

นอกจากนี้ Team Upshift จะทำงานร่วมกับนักพัฒนาแอป Third Party เพื่อพัฒนาระบบการแจ้งเตือนข้อมูลแก่ผู้ขับรถยนต์ Ford ที่รันระบบ Android Auto ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลผ่านระบบ Cloud ของ Google เพื่อเสริมศักยภาพด้านต่าง ๆ เช่น ช่วยตรวจวัดว่าควรนำรถยนต์เข้ารับบริการด้านประกันเมื่อไร เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ขับรถยนต์ แต่จะไม่มีการเก็บข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าแต่อย่างใด

ข้อมูลอ้างอิง : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส