เว็บไซต์ Nikkei Asia ได้รายงานว่าข้อมูลล่าสุดจากแหล่งข่าววงในว่า Apple กำลังเร่งย้ายฐานการผลิตออกจากประเทศจีน โดยได้กระจายการผลิต iPhone, iPad และ Mac ไปยังประเทศต่าง ๆ ดังนี้

  • เริ่มผลิต iPad ที่ประเทศเวียดนาม ในช่วงกลางปี 2021 นี้ ซึ่งถือได้ว่าเป็นครั้งแรกที่มีการผลิต iPad จำนวนมากจากโรงงานนอกประเทศจีน รวมถึงปรับเพิ่มการผลิตลำโพงอัจฉริยะ HomePod mini และหูฟังไร้สาย AirPods มากขึ้น
  • เพิ่มอัตราการผลิต iPhone รุ่นใหม่ที่ประเทศอินเดีย ซึ่งโรงงานจะเริ่มผลิต iPhone 12 ในไตรมาสที่ 1 ปี 2021 นี้
  • ปรับย้ายฐานการผลิต Mac mini ไปที่ประเทศมาเลเซีย และจะเตรียมจะย้ายการผลิต MacBook บางส่วนไปที่ประเทศเวียดนามในปี 2021 นี้ด้วย

แน่นอนว่าเหล่าซัปพลายเออร์ของ Apple นั้น ได้เตรียมความพร้อมในการย้ายฐานการผลิตออกนอกประเทศจีนอย่างเต็มกำลัง โดย Foxconn หรือ Hon Hai Precision Industry ได้ทุ่มเงินถึง 270 ล้านเหรียญ (ประมาณ 8,100 ล้านบาท) เพื่อตั้งโรงงานแห่งใหม่ที่ประเทศเวียดนามเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา และทางด้าน Luxshare Precision Industry ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ประกอบ iPhone และผลิต AirPods ก็กำลังเร่งอัตราการผลิต HomePod mini ที่โรงงานทางตอนเหนือของประเทศเวียดนามอยู่ในขณะนี้ด้วย

Foxconn
ภาพจาก wikipedia

การที่ Apple ได้ลดการผลิตจากโรงงานในประเทศจีนนั้น เป็นผลมาจากกรณีพิพาทระหว่างรัฐบาลสหรัฐฯ และจีน ที่คาดว่าจะทวีความตึงเครียดต่อเนื่องในปี 2021 นี้ กอปรกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ยังทำให้เกิดความกังวลว่าการผลิตอาจต้องหยุดชะงักลง หากต้องพึ่งพาการผลิตจากประเทศใดประเทศหนึ่งมากเกินไป

ข้อมูลอ้างอิง : Nikkei Asia และ gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส