การมาของ Apple M1 เรียกได้ว่าทำเอาตลาดโน้ตบุ๊ก และคอมพิวเตอร์ค่อนข้างฮือฮาเป็นอย่างมาก เพราะเป็นครั้งแรกจริง ๆ ที่ชิป ARM สามารถทำงานร่วมกับคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปได้แบบไร้รอยต่อมากขนาดนี้ แต่ดูเหมือนว่าทาง Intel ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจอะไร ปล่อยผลการทดสอบด้านการทำงานของชิป Intel Tiger Lake-U มาสู้กับ Apple M1

ด้านบนเป็นผลการทดสอบที่ Intel ปล่อยออกมา เป็นของโน้ตบุ๊กที่ใช้ชิป Core i7-1185G7 แรม 16GB (กราฟสีฟ้า) และ MacBook Pro M1 แรม 16GB (สีดำ) ซึ่งแบ่งออกเป็นการทดสอบ 2 แบบ

แบ่งเป็นแบบหน้าเว็บ WebXPRT3 (Google Chrome) และการทำงานในกลุ่มโปรแกรม Microsoft Office 365 จะเห็นได้ว่า ชิป Core i7-1185G7 แรงกว่าการทำงานหน้าเว็บราว 30% จากทั้งหมด และแรงกว่าทุกการทดสอบในการทำงานในกลุ่มโปรแกรม Microsoft Office 365

นอกจากนี้ Intel ยังเคลมว่าชิป Core i7-1185G7 นั้นเร็วกว่า Apple M1 ในโปรแกรม Tool เกี่ยวกับ AI (ของ Topaz Labs) และการใช้ฟังก์ชันต่าง ๆ ในโปรแกรม Adobe Premiere และ Lightroom ถึง 6 เท่า โดยทาง Tom’s Hardware ให้ความเห็นว่า นี่ค่อนข้างแตกต่างจากประสิทธิภาพที่ทางพวกเขาได้เคยทดสอบในรีวิว MacBook Pro M1 อย่างมาก

ก็ต้องลองดูผลจริงๆ จากผู้ใช้ภายนอกกันอีกครั้ง แต่ Apple M1 เป็นแค่ชิปคอมพิวเตอร์ระดับเริ่มต้นเองนะ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส