เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้ประกาศเผยแพร่พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 53) พ.ศ. 2564 ซึ่งระบุว่า บริการและแพลตฟอร์มทางอินเทอร์เน็ตจากต่างประเทศที่มีรายได้จากการประกอบการในประเทศไทย และมีรายได้มากกว่า 1.8 ล้านบาทต่อปี จำเป็นต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือเรียกว่า “กฎหมาย E-Services” โดยระบุความหายเกี่ยวกับบริการและแพลตฟอร์มทางอินเตอร์เน็ตเอาไว้ ดังนี้

  • บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ หมายความว่า บริการซึ่งรวมถึงทรัพย์สินที่ไม่มีรูปร่างที่ส่งมอบโดยผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตหรือเครือข่ายทางอิเล็กทรอนิกส์อื่นใด ซึ่งลักษณะของบริการเป็นไปโดยอัตโนมัติในสาระสำคัญ โดยบริการดังกล่าวไม่สามารถกระทำได้หากปราศจากเทคโนโลยีสารสนเทศ
  • อิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์ม หมายความว่า ตลาด ช่องทาง หรือกระบวนการอื่นใดที่ผู้ให้บริการหลายรายใช้ในการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์แก่ผู้รับบริการ
e services

จากที่กล่าวข้างต้นนั้น สามารถแบ่งประเภทผู้ประกอบการจากต่างประเทศที่ให้บริการในประเทศไทยได้ดังนี้

  • บริการดาวน์โหลดหรือเล่นเกม, ฟังเพลง และชมภาพยนตร์ออนไลน์
  • บริการดาวน์โหลดสติกเกอร์ในแอปพลิเคชันแชท
  • บริการสตรีมมิง คือ การรับส่งสัญญาณถ่ายทอดไฟล์มัลติมีเดียทั้งภาพและเสียงผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เช่น การถ่ายทอดสดคอนเสิร์ต, อีเวนต์, เกม, และรายการต่าง ๆ
  • บริการพื้นที่โฆษณาบนเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชัน

จากข้อมูลข้างต้น ได้ครอบคลุมถึงบริการและแพลตฟอร์มมากมายที่ให้บริการในประเทศไทย ยกตัวอย่างเช่น Facebook, Google, Line หรือ Netflix เป็นต้น

พ.ร.บ. ดังกล่าว มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2564 เป็นต้นไป โดยท่านสามารถอ่านเอกสารและข้อมูลเพิ่มเติมได้จากลิงก์ที่ปรากฏด้านล่างนี้

เอกสารอ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส