เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่น่าสนใจมากสำหรับ แอปพลิเคชันที่เข้ามาจนเกือบกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนเราไปแล้ว ล่าสุด มาสด้า ค่ายรถชื่อดังก็เปิดตัวแอปฯ รีโมทที่สามารถควบคุมและสั่งการรถยนต์จากระยะไกลได้

ทั้งนี้ ตัวแอปฯ ดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า Mazda Mobile Start  ซึ่งเทคโนโลยีสุดไฮเทคนี้ก็ต้องแลกด้วยสนนราคาที่แพงไม่ใช่เล่น โดยตัวแอปฯ มีราคาอยู่ที่ $500 (ราว 17,000 บาท) และค่าใช้จ่ายรายปีเพิ่มเติมอีกปีละ $65 (หรือประมาณ 2,300 บาท) ขณะที่คุณสมบัติของแอปฯ นั้น ผู้ใช้สามารถสั่งการให้สตาร์ทรถของเราได้ รวมทั้งล็อคและปลดล็อคประตูรถจากระยะไกลกว่ารีโมทรถทั่วไป นอกจากนี้ ยังสามารถสั่งดับเครื่องหลังจากที่สตาร์ทเครื่องไปแล้ว 30 นาทีได้ และส่งสัญญาณเตือนนิรภัยให้ผู้ใช้รู้ว่ารถตนเองอยู่ที่ไหน

อย่างไรก็ตาม ซอฟต์แวร์ดังกล่าวเริ่มต้นลองตลาดรองรับเพียงรถในรุ่น Mazda CX-5 2016 และ Mazda 6 ซึ่งต้องรอดูกันว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะได้รับการตอบรับอย่างไร แต่ก็ถือเป็นสัญญาณที่ดีของเทรนด์ self driving car ที่ค่ายรถยนต์หลายๆ แบรนด์เริ่มจับมือกับบริษัทไอที พัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวในรถยนต์มาตลอดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาครับ

ที่มา : gsmdome