Facebook กำลังวางแผนเปิดตัว Android Smartwatch! ภายในปีหน้า ซึ่งคาดว่าจะเป็นรูปแบบการใช้งานแบบไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟน และยังสามารถส่งข้อความโดยใช้ระบบ Facebook Service อีกทั้งยังควบรวมฟังก์ชันด้านสุขภาพและการออกกำลังกายอีกด้วย

เฟซบุ๊กหวังเห็นพลังที่ยิ่งใหญ่ในรูปแบบสังคมออนไลน์ เช่น การแบ่งปันประสบการณ์การออกกำลังกายกับเหล่าเพื่อนฝูง หรือการเรียนรู้โดยตรงการเทรนเนอร์ นอกจากนี้เฟซบุ๊กยังมีแผนที่จะจับมือร่วมงานการบริษัท Peloton Interactive ผู้ผลิตอุปกรณ์ฟิตเนส เช่น การเชื่อมต่อกับลู่วิ่งไฟฟ้า

Peloton Interactive

แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเฟซบุ๊กจะใช้ WearOS สำหรับสมาร์ตวอตช์นี้หรือไม่ เพราะเฟซบุ๊กต้องการใช้ระบบปฏิบัติการที่เป็นเวอร์ชัน Open Source ของ Android แต่ WearOS นั้นไม่ใช่ จึงคาดว่าเฟซบุ๊กกำลังดำเนินการสร้างระบบปฏิบัติการของตัวเองเพื่อใช้กับฮาร์ดแวร์ที่จะมีในอนาคตด้วย

ตามแหล่งข่าวยังระบุต่อไปว่า ดูเหมือน Facebook จะพยายามบุกตลาด Smartwatch อย่างหนัก หลังช่วงไม่กี่ปีที่ผ่าน Facebook สร้างความฮือฮาจากการเปิดตัว Oculus เทคโนโลยี VR สำหรับการสร้างภาพเสมือนจริง แต่ในตอนนั้นกลับไม่มีท่าทีที่จะกระโจนเข้าสู่วงการ Smartwatch

H1 2020 ส่วนแบ่งตลาดของ Smartwatch ทั่วโลก

แต่อย่างไรก็ดีหนทางสู่ความสำเร็จดูเหมือนจะไม่ง่ายเลย เพราะปัจจุบัน Apple กินส่วนแบ่งทางการตลาด สมาร์ตวอตช์ไปกว่า 51% ส่วนที่เหลือก็เป็นการต่อสู้อย่างดุเดือดของ Huawei, Samsung, และ Garmin

HTC First Facebook

นอกจากนี้ก็มีกระแสเป็นกังวลอย่างมาก ว่าโปรเจคนี้จะสำเร็จไหม? ซึ่งถ้าไม่นับผลงานชิ้นโบว์แดงจากเทคโนโลยี VR แล้วเฟซบุ๊กก็ยังมีผลงานชิ้นโบว์ดำจากการพยายามสร้างสมาร์ตโฟน Facebook หรือที่รู้จักกันในชื่อ HTC First Facebook เปิดตัวในปี 2013 ที่ดูเหมือนจะล้มเหลวไม่เป็นท่า

อ้างอิง: Arstechnica

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส