ขณะนี้ในตลาดเกมประสบปัญหาการขาดแคลน GPU อย่างหนักเนื่องจากปัญหาการผลิตในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 และความต้องการของนักขุด Bitcoin ที่เพิ่มขึ้นตามราคาของเหรียญ ล่าสุด NVIDIA เผยว่ากำลังจำกัดอัตราการแฮชของ GeForce RTX 3060 เพื่อเน้นการเล่นเกมไม่ใช่การทำเหมือง ส่วนใครที่จะเปิดเหมืองให้เลือกไปใช้ NVIDIA CMP (Crypto mining processor) แทน

17 ธันวาคม 2017 Bitcoin เคยทำราคาสูงสุดเอาไว้ที่ 20,089 ดอลลาร์ส่งผลให้มีการขุด Bitcoin จำนวนมากจนการ์ดจอขาดตลาด ปี 2020 การแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ดอลลาร์เริ่มอ่อนค่าลงเนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐฯ สั่งพิมพ์เงินอย่างมากมายในต้นปี ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะเกิดเงินเฟ้อนักลงทุนจึงแห่มาซื้อ Bitcoin ทำให้เดือนพฤศจิกายน Bitcoin ราคาพุ่งถึง 17,868 USD อีกครั้ง ล่าสุดพุ่งมาเกิน 50,000 ดอลลาร์ และเหรียญ Ethereum ก็ราคาพุ่งตามมาเช่นกัน จึงทำให้นักขุดหันมาซื้อ GPU เร่งขุดเหรียญกันมากขึ้น บวกกับกำลังการผลิตที่น้อยลงในช่วง COVID-19 ส่งผลให้ GPU ขาดตลาด เกมเมอร์เดือดร้อนกันทั่วหน้า

NVIDIA เผยว่าต้องการให้การ์ดจอ GeForce RTX 3060 ที่จะปล่อยออกมาในวันที่ 25 กุมภาพันธ์อยู่ในมือเกมเมอร์อย่างแท้จริง โดยจะลดอัตราการแฮชในการขุดเหรียญ Ethereum และสกุลเงินดิจิทัลลงประมาณ 50% แล้วได้เปิดตัว NVIDIA CMP สำหรับการขุด Ethereum โดยเฉพาะ ซึ่งจะช่วยให้การ์ดจอ GeForce มีเพียงพอสำหรับเกมเมอร์

ส่วน NVIDIA CMP สำหรับนักขุดเหรียญจะไม่มีช่องเสียบออกจอแสดงผล เปิดให้ปรับแต่งค่า GPU ได้เต็มที่ ปรับการไหลวนของอากาศได้ดีขึ้น และการออกแบบที่ใช้แรงดันและความถี่สูงสุดให้กับแกนน้อยลงช่วยให้ประสิทธิภาพในการขุดเพิ่มมากขึ้น ขุดได้เร็วขึ้น

CMP จะมี 4 รุ่นด้วยกัน ได้แก่ 30HX มีแรงขุด 26 MH/s, 40HX มีแรงขุด 36 MH/s, 50HX มีแรงขุด 45 MH/s และ 90HX มีแรงขุด 86 MH/s ซึ่งจะออกมาผ่านผู้ผลิตการ์ดจอค่าย ASUS, Colorful, EVGA, Gigabyte, MSI, Palit และผู้ผลิตอุปกรณ์ PC พันธมิตรรายอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามดูกันต่อไปว่าการจำกัดแรงขุดในการ์ดจอ GeForce RTX 3060 และการเปิดตัว NVIDIA CMP จะช่วยลดปัญหาการขาดแคลนการ์ดจอสำหรับนักเล่นเกมได้หรือไม่

ที่มา : cmp และ geforce

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส