เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างแพร่หลาย จากกรณีของแอป Clubhouse ที่ปัจจุบันมีให้ใช้บน iOS เท่านั้น ทำให้ผู้ใช้ Android หลาย ๆ คนถึงขั้นไปซื้ออุปกรณ์ iPhone หรือ iPad เพื่อมาใช้ Clubhouse เลยก็ว่าได้ ซึ่งในตอนนี้แอป Clubhouse ของฝั่ง Android น่าจะอยู่ในระหว่างการพัฒนาอยู่ หลังจากเปิดรับสมัครทีมพัฒนาได้สักระยะแล้ว

แต่ล่าสุดมีนักพัฒนาได้ทำการ Reverse Engineer หรือการทำวิศวกรรมย้อนกลับกับแอป Clubhouse และนำมาแปลงเป็นโปรแกรมให้เราเข้าถึงแอป Clubhouse ได้ผ่านคอมพิวเตอร์ทั้ง Windows และ Mac ผ่านตัว Command-Line หรือ Terminal ทำหลาย ๆ อย่างได้เหมือนบนแอปจริง ๆ

ยิ่งไปกว่านั้น มีนักพัฒนาอีกคนหนึ่งนำไปพัฒนาต่อเป็นแอป Android สำหรับใครหลาย ๆ คนที่ต้องการในชื่อ Houseclub (ไม่ได้มาจากนักพัฒนาแอป Clubhouse โดยตรง) มีฟีเจอร์หลาย ๆ อย่างที่เหมือนกับแอป Clubhouse บน iOS เช่น การล็อกอิน การเลือกเข้าห้องต่าง ๆ การยกมือ การฟัง การพูด รวมถึงการติดตามผู้ใช้คนอื่น ๆ แต่ยังคงมีบั๊ก หรือความสมบูรณ์ในหลาย ๆ อย่าง

การดาวน์โหลดเพื่อใช้งานนั้น สำหรับผู้ใช้ Android สามารถดาวน์โหลดไฟล์ APK ได้จาก github.com/grishka/Houseclub/releases และสำหรับผู้ใช้ Windows/Mac สามารถดาวน์โหลดได้จาก github.com/stypr/clubhouse-py/releases

แต่อย่างไรก็ตาม วิธีต่าง ๆ เหล่านี้ไม่ใช่ช่องทางอย่างเป็นทางการของ Clubhouse เอง ดังนั้นในการใช้งานผู้ใช้จะต้องยอมรับความเสี่ยงเอง ซึ่งทำให้อาจผู้ใช้นั้น ๆ โดนแบนได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส