ที่ผ่านมา Sony Mobile ก็คือหน่วยธุรกิจย่อยของ Sony ที่ดูแลผลิตภัณฑ์กลุ่มแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟน แต่ในอนาคต Sony Mobile กำลังจะทำโดรนเพิ่มขึ้นมาอีกอย่างด้วยแล้วนะ

การแตกแขนงมาทำธุรกิจโดรนในครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องจากการที่บริษัทแม่อย่าง Sony ไปร่วมลงทุนกับบริษัทชื่อ ZMP ซึ่งประกอบธุรกิจพัฒนาหุ่นยนต์ โดยแรกเริ่มนั้น Sony ตั้งใจเข้าร่วมมือกับ ZMP เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับที่หลายบริษัทกำลังทำการวิจัยแข่งขันกัน ก่อนที่ผลงานร่วมกันพัฒนาจะได้รับการแตกแขนงออกมาเป็นการพัฒนาโดรนเพื่อการใช้งานเชิงพาณิชย์ โดย Sony Mobile ซึ่งดูแลผลิตภัณฑ์ไอทีของ Sony รับหน้าที่ร่วมกับ ZMP ในการธุรกิจโดรนที่เปิดตัวใหม่นี้ภายใต้การดำเนินการของบริษัทที่ร่วมกันตั้งขึ้นใหม่ชื่อวา Aerosense Inc.

โดรนที่ Sony Mobile และ ZMP สร้างขึ้นมานี้จะเน้นให้บริการแก่ลูกค้ากลุ่มองค์กรภาคธุรกิจ มันถูกบรรจุเทคโนโลยีกล้องถ่ายภาพ, การสื่อสารแบบไร้สาย และระบบเซ็นเซอร์ต่างๆ ของ Sony เข้าด้วยกันกับระบบหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ของ ZMP ออกมาเป็นโดรนที่สามารถใช้การเพื่องานสำรวจ, ตรวจสอบระบบและสถานที่ ตลอดจนทำการวัดประเมินระยะและพื้นที่ต่างๆ เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าองค์กรธุรกิจที่ต้องการทางเลือกใหม่ในการใช้งานโดรนทำงานบางส่วนแทนมนุษย์

คำประกาศแนวทางธุรกิจใหม่ของ Sony Mobile นี้ถือว่าน่าสนใจไม่น้อย เพราะในเมื่อผลิตภัณฑ์อย่างแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนนั้นดูจะแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดได้ยากเย็นแสนเข็ญเสียเหลือเกิน การจะหันมาออกผลิตภัณฑ์กลุ่มใหม่ก็ดูจะเป็นทางเลือกที่ไม่เลว

ที่มา – Ubergizmo, Sony, ZMP