เมื่อประมาณปลายปี 2019 ที่ผ่านมา ถ้าใครยังจำได้ Google ได้เปิดตัวแอปอัดเสียง หรือ Recorder มาพร้อมกับ Pixel 4 ที่กลายเป็นที่ฮือฮาในขณะนั้น เพราะมีความสามารถในการถอดเสียงและค้นหาเสียงได้โดยตรงจากสมาร์ตโฟน ไม่จำเป็นต้องมาประมวลผลต่อในคอมพิวเตอร์ และในปีที่แล้วได้อัปเกรดให้สามารถแก้ไขเสียงได้ด้วย ล่าสุดมีรายงานพบ Google Recorder เวอร์ชันเว็บ ที่จะให้เราใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์ได้ด้วย

Google Recorder เวอร์ชันเว็บนี้ จะเป็นเว็บสำหรับการเล่นเสียง ตัดต่อเสียง รวมถึงค้นหาคำในเสียงได้เหมือนกับแอปในสมาร์ตโฟนเลย โดยจะเป็นการซิงก์และสำรองข้อมูลกับสมาร์ตโฟนตระกูล Pixel เข้าถึงได้จาก recorder.google.com

โดยบนหน้าเว็บเมื่อเข้าไปแล้วจะเห็นหน้าจอของตัวเล่นเสียงโผล่มาแป๊ป ๆ จะเห็นได้ว่า หน้าจอ UI จะมีลักษณะที่ใกล้เคียงกับเวอร์ชันในสมาร์ตโฟน Pixel ที่แบ่งเป็น 2 ฝั่ง Audio สำหรับคลื่นเสียงและ Transcipt สำหรับข้อความที่ถอดได้

แต่อย่างไรก็ตาม การที่จะซิงก์และสำรองเสียงจากสมาร์ตโฟน Pixel ขึ้นมาเล่นผ่านคอมพิวเตอร์ได้นั้น จะต้องรอการอัปเดตเสียก่อน ซึ่งยังไม่ถูกปล่อยมาในตอนนี้ คาดว่าน่าจะปล่อยให้อัปเดตกันในเร็ว ๆ นี้

อ้างอิง : 9to5Google

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส