เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Apple มีการเผยจำนวนผู้ใช้ที่ทำอัปเดตมาใช้ iOS 14 และ iPadOS 14 ที่เพิ่มมากขึ้นจากสถิตเดิม เมื่อปลายปีที่แล้ว

ข้อมูล ณ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 เผยว่ามีอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เปิดตัวใน 4 ปีล่าสุดนี้ ได้ทำการอัปเดตเป็น iOS 14 แล้วถึง 86 เปอร์เซนต์ และคิดเป็น 80 เปอร์เซนต์ของอุปกรณ์ทั้งหมด

ตัวเลขนี้เพิ่มมาจากข้อมูลเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่อยู่ที่ 81 เปอร์เซนต์ สำหรับอุปกรณ์ที่เปิดตัวใน 4 ปีที่ผ่านมา และ 72 เปอร์เซนต์ สำหรับอุปกรณ์ทั้งหมด ที่ได้อัปเดต iOS 14 เรียบร้อยแล้ว

ในส่วนของ iPadOS 14 นั้น มียอดการอัปเดตอยู่ที่ 84 เปอร์เซนต์ จาก iPad ที่เปิดตัวใน 4 ปีนี้ และ 70 เปอร์เซนต์ ของ iPad ทั้งหมด เพิ่มจากข้อมูลเมื่อปลายปีที่แล้วที่จะอยู่ที่ 75 เปอร์เซนต์สำหรับ iPad ที่เปิดตัวใน 4 ปีนี้ และ 61 เปอร์เซนต์ของ iPad ทั้งหมด

จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันมีอุปกรณ์ที่อัปเดตเป็น iOS หรือ iPadOS ล่าสุด เกินกว่าครึ่งหนึ่งของอุปกรณ์ทั้งหมด ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะเป็นข้อมูลอ้างอิงสำหรับนักพัฒนาสำหรับการตัดสินใจที่จะพัฒนาแอปขึ้นมารองรับระบบปฏิบัติการรุ่นเก่า ๆ หรือไม่ เพราะมีสัดส่วนที่น้อยลงมาก อาจจะไม่คุ้มต่อการพัฒนาครอบคลุมให้รองรับรุ่นเก่า ๆ เนื่องจากต้องไปให้ความสำคัญที่รุ่นที่ใหม่กว่า นั่นจึงเป็นสาเหตุว่าทำไมแอปบางแอปถึงอัปเดตไม่ได้หรือใช้ไม่ได้นั้น iOS หรือ iPadOS รุ่นเก่า ๆ นั่นเอง

อ้างอิง : MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส