Apple เปิดตัวบริการช่วยให้ผู้ใช้สามารถโอนย้ายรูปและวิดีโอจาก iCloud Photos ไปยัง Google Photos ได้ง่าย ๆ และใช้เวลาไม่นาน ในบางประเทศ แต่ยังไม่สามารถใช้ได้ในประเทศไทย

ในการใช้งานการโอนย้ายรูปและวิดีโอนั้น สามารถเข้าถึงได้จาก privacy.apple.com และทำการลงชื่อเข้าสู่ระบบให้เรียบร้อย เข้าเมนู “ส่งคำขอถ่ายโอนสำเนาข้อมูลของคุณ” จากนั้นทำตามขั้นตอน เลือกบัญชีของ Google ที่ต้องการจะโอนย้ายไป เพียงเท่านี้ก็จะเป็นการส่งคำขอการถ่ายโอนข้อมูลเสร็จเรียบร้อย

การถ่ายโอนข้อมูลจาก iCloud Photos ไป Google Photos นั้น จะยังไม่มีการลบข้อมูลใน iCloud Photos แต่อย่างใด แต่จะเป็นการคัดลอกรูปภาพและวิดีโอไปอยู่บน Google Photos เท่านั้น

ผู้ใช้จำเป็นที่จะต้องมีพื้นที่บนบัญชี Google ให้พอดีกับข้อมูลที่จะถ่ายโอนมาจาก iCloud Photos ก่อนการส่งคำขอ มิฉะนั้นบางรูปหรือบางวิดีโออาจไม่ถูกโอนย้ายมาด้วย โดยขั้นตอนในการถ่ายโอนนี้ จะใช้ระยะเวลาตั้งแต่ 3 ถึง 7 วัน

บริการนี้จะไม่สามารถถ่ายโอน Smart Albums, Live Photos, Photo Stream, ข้อมูล Metadata บางตัว, และ ไฟล์ภาพ RAW บางประเภท จะสามารถถ่ายโอนได้เฉพาะนามสกุล .jpg, .png, .webp, .gif, .mpg, .mod, .mmv, .tod, .wmv, .asf, .avi, .divx, .mov, .m4v, .3gp, .3g2, .mp4, .m2t, .m2ts, .mts, .mkv, และไฟล์ RAW บางประเภท

บริการการถ่ายโอนข้อมูลจาก iCloud Photos ไป Google Photos เปิดให้ใช้งานได้แล้วสำหรับผู้ใช้ในประเทศได้แก่ ออสเตรเลีย, แคนาดา, สหภาพยุโรป, ไอซ์แลนด์, ลิกเตนสไตน์, นิวซีแลนด์, นอร์เวย์, สวิตเซอร์แลนด์, สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา (ยังไม่สามารถใช้ได้ในประเทศไทย)

อ้างอิง : MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส