ในที่สุดฟีเจอร์เด็ดของ Google Translate ที่เพียงเปิดแอพแล้วใช้กล้องส่องป้ายข้อความก็สามารถแปลภาษาจากป้ายนั้นได้ทันทีแบบสดๆ ก็รองรับการแปลข้อความภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยได้แล้ว

ฟีเจอร์นี้มีการเปิดตัวครั้งแรกเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยอาศัยเทคโนโลยี Word Lens ซึ่งเป็นบริษัทที่ Google ซื้อกิจการมาเมื่อปีที่แล้ว ด้วยเทคโนโลยีนี้ เมื่อผู้ใช้เปิดกล้องถ่ายภาพแล้วระบบซอฟต์แวร์จะตรวจหาตัวอักษรที่ปรากฏในภาพและทำการแปลข้อความนั้นเป็นอีกภาษาหนึ่งและแสดงผลข้อความที่แปลแล้วลงในภาพนั้น

เดิมทีเมื่อตอนเปิดตัวฟีเจอร์นี้ของ Google Translate สามารถทำงานได้กับ 7 ภาษาเท่านั้น คือ อังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมัน, อิตาลี, โปรตุเกส, รัสเซีย และสเปน แต่จากการอัพเดตแอพตัวล่าสุด ทำให้มีอีก 20 ภาษาที่ใช้ฟีเจอร์นี้ได้ ซึ่งได้แก่ บัลแกเรียน, คาตาลัน, โครเอเชีย, เช็ค, แดนิช, ดัตช์, ฟิลิปปินส์, ฟินแลนด์, ฮังกาเรียน, อินโดนีเซีย, ลิทัวเนีย, นอร์เวย์, โปแลนด์, โรมาเนีย, สโลวัก, สวีเดน, ตุรกี, ยูเครน, ฮินดู และไทย โดยสำหรับภาษาฮินดูและไทยนั้นยังมีข้อจำกัดว่าทำได้แค่แปลข้อความมาจากภาษาอังกฤษเท่านั้น ยังไม่สามารถแปลข้อความภาษาฮินดูหรือไทยกลับไปเป็นภาษาอังกฤษได้

ด้วยความสามารถนี้ที่รองรับภาษาไทยแล้ว นั่นหมายความว่าเมื่อเราเปิดแอพ Google Translate และเรียกใช้ฟีเจอร์แปลป้ายข้อความนี้แล้ว เมื่อเราหันกล้องไปจับภาพป้ายภาษาอังกฤษ ตัวแอพก็จะแปลคำเหล่านั้นเป็นภาษาไทยปรากฏบนหน้าจอสมาร์ทโฟนโดยอัตโนมัติ

ใครที่ใช้อุปกรณ์ Android สามารถอัพเดต Google Translate ได้จาก Google Play ส่วนผู้ใช้อุปกรณ์ iOS ก็อัพเดตแอพได้จาก App Store

ที่มา – Google Official Blog

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=06olHmcJjS0&w=640&h=360]