หลังจากที่มีผู้ใช้งาน​ TikTok ชื่อ​ @yorgoandlea​ ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า​ Google เก็บข้อมูลอะไรเกี่ยวกับตัวคุณบ้าง​ สร้างความฮือฮาให้โลกโซเชียล ซึ่งมียอดวิวถึง​ 1 ล้านกว่าวิว​ พร้อมกับคอมเมนต์จี๊ด​ ๆ​ ว่า

บางทีก็รู้มากไปนะ

วิธีดูว่า​ Google​ รู้อะไรเกี่ยวกับผู้ใช้บริการบ้าง

ในคลิป​ได้แสดงถึงวิธีดูว่า​ Google​ รู้อะไรเกี่ยวกับผู้ใช้บริการบ้าง​ โดยเข้าไปที่หน้าค้นหา​ พิมพ์คำว่า​ ads settings google จากนั้นเลือกที่ https://adssettings.google.com/authenticated หน้าต่างนี้จะโชว์​ข้อมูลส่วนตัวเกี่ยวกับเราทั้ง อายุ และเพศ​ ไม่เว้นแม้แต่ภาษาที่พูด​ ซึ่งดูเหมือนว่าจะรู้ดียิ่งกว่าแฟนเราซะอีก

สร้างความเซอร์ไพรส์​อย่างยิ่งบนโลกออนไลน์​ ที่มียอดวิวกว่า 1.2 ล้านวิวในปัจจุบัน​ รวมไปถึงคอมเมนต์​ต่าง​ ๆ​ นานา​ ที่เข้ามาไม่หยุดหย่อน​ ถึงกับมีผู้ใช้งานรายนึงอุทานว่า​ โอ้พระเจ้า มันจะแม่นเกินไปแล้ว แต่ก็ใช่ว่าจะรู้หมดไปซะทุกเรื่อง เพราะมีผู้ใช้งานบางรายออกมาโต้ว่า ทำไมถึงบอกว่าฉันอายุ 44 ทั้ง ๆ ที่ฉันอายุแค่ 19

ทางเว็บไซต์ให้เหตุผลเพิ่มเติมถึงการเก็บ​ข้อมูล​ เช่น​ คุกกี้, คลิปที่ดู, สถานที่​ และ​ การเลือกคลิกโฆษณา ว่า​ เพื่อพัฒนา​การบริการของคุณให้ดียิ่งขึ้น และคุณสามารถใช้บริการโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ปิดฟีเจอร์ การปรับโฆษณาตามโปรไฟล์

อย่างไรก็ตาม​กูเกิล​ให้สัญญาว่าจะไม่มีทางที่จะขายข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานเหล่านี้ให้การบริษัทอื่นโดยตรงแน่นอน เพียงใช้ในการคาดคะเนในสิ่งที่ผู้ใช้งานสนใจ และนอกจากนี้ถ้าคุณต้องการจะปิดฟีเจอร์​เหล่านี้ได้ตลอดเวลา เพียงแค่ปิดสวิตช์ที่หน้าต่างนั้น แต่ก็ต้องเข้าใจว่าไม่ได้ทำให้โฆษณาที่เราเห็นลดลงนะ แค่จะเป็นโฆษณาที่ไม่เกี่ยวกับเรามากขึ้น

อ้างอิง: Ladbible

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส