Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ Apple ชื่อดัง ได้รายงานว่า Apple อาจเปิดตัวอุปกรณ์ VR/AR แบบสวมศีรษะ ในช่วงกลางปี 2022 และอาจมีราคาถูกกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

Apple เตรียมบุกตลาดอุปกรณ์ VR/AR อย่างจริงจังมากขึ้น โดยเริ่มแรกได้พัฒนารุ่นต้นแบบที่มีน้ำหนัก 200 – 300 กรัม แต่ต่อมาได้พัฒนาจนมีน้ำหน้กน้อยลงมาอยู่ที่ 100 – 200 กรัม ซึ่งทำให้มีน้ำหนักน้อยกว่าอุปกรณ์ VR แบบสวมศีรษะที่วางจำหน่ายในปัจจุบันอย่าง Oculus Quest 2 ที่มีน้ำหนัก 503 กรัม และอาจเป็นหนึ่งในข้อได้เปรียบของ Apple

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า อุปกรณ์ VR แบบสวมศีรษะของ Apple จะใช้จอ micro-OLED และประกอบด้วยโมดูลแสดงภาพที่ผลิตโดย Sony โดยอุปกรณ์อาจเชื่อมโยงการทำงานเข้ากับ Apple TV+ หรือ Apple Arcade ได้อีกด้วย

ในส่วนของราคานั้นคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 1,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 30,000 บาท ซึ่งถูกกว่าที่คาดการณ์ไว้ตอนแรกที่ประมาณ 3,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 92,000 บาท

Apple Glasses

อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ก็คือแว่นตา AR ที่อาจเปิดตัวในปี 2025 ซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลหรือรุ่นต้นแบบแต่อย่างใด โดยคาดว่าจะได้รับการติดตั้งแบตเตอรี่และหน่วยประมวลผลที่ Apple พัฒนาขึ้นเอง ซึ่งอาจเป็นอุปกรณ์ที่ทำงานร่วมกับอุปกรณ์ VR สวมศีรษะ และอาจติดตั้งฟีเจอร์ Apple Car ด้วย

นอกจากนี้ก็ยังมี คอนแทคเลนส์ AR (ฟังดูเหมือนนิยายวิทยาศาสตร์อยู่ไม่น้อย) ที่มีแผนจะเปิดตัวหลังปี 2030 โดยจะแสดงผลและสร้างโลกของการทำงานได้อย่างล้ำหน้าที่สุด

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส