หลังจากที่ได้มีการดีลกันมายาวนานตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมา มาวันนี้ทาง Nokia ก็ได้ประกาศออกมาแล้วว่าได้มีการขาย HERE (บริษัทลูกของ Nokia ผู้สร้าง HERE Map) ออกไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย โดยบริษัทที่ได้ทำการรับซื้อไว้คือกลุ่มบริษัทรถยนต์จากเยอรมันชื่อดังคือ AUDI, BMW และ Daimler (เจ้าของรถเบนซ์ Mercedes-Benz) นั่นเอง

ซึ่งทาง Nokia ก็สามารถขาย HERE ออกไปได้ในราคา 2.8 พันล้านยูโรหรือตีเป็นเงินไทยกว่า 107,721 ล้านบาท !! โดยกระบวนการขายนี้จะเสร็จสิ้นภายในไตรมาสแรกของปี 2016 นี้ ซึ่งทางคุณ Rajeev Suri CEO คนปัจจุบันของโนเกียก็ได้ระบุว่า การขาย HERE นี้จะทำให้ทางบริษัทมีความสามารถในการเปลี่ยนผ่านตัวเองเข้าสู่ยุคใหม่โดยเขาได้กล่าวไว้ว่า “ด้วยการซื้อขายครั้งนี้ทำให้พวกเราได้ก้าวเข้าสู่ขั้นสุดท้ายของการเปลี่ยนผ่านบริษัทโนเกียสู่ยุคใหม่ โดยเราได้ดำเนินการซื้อหุ้นของ Nokia Siemens Network, ขายกิจการโทรศัพท์มือถือให้กับทางไมโครซอฟท์ และดำเนินการขาย HERE ซึ่งเราคิดว่าเป็นเส้นทางที่ดีที่สุดสำหรับบริษัทของเรา โดยเราได้วางแผนที่จะควบรวมกิจการกับ Alcatel-Lucent เมื่อสำเร็จเสร็จสิ้นนั้นทางโนเกียก็จะกลายเป็นบริษัทใหม่ในด้านเทคโนโลยีเครือข่ายและบริการอย่างแน่นอน”

โดยฝั่งของผู้ที่ซื้อ HERE ไปนั้นจะยังคงมีแอปสำหรับการใช้งานผ่านอุปกรณ์มือถือต่าง ๆ เช่นเดิม ซึ่งแน่นอนว่าได้ถูกนำไปใช้งานในส่วนของ Navigator ติดรถยนต์ และอาจจะนำไปสู่ระบบการขับเคลื่อนอัตโนมัติอีกด้วย งานนี้ Project Cars ของ Google น่าจะมีคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อมาลงสนามแล้วล่ะครับ

Play video

ที่มา: nokia