Microsoft ได้สิทธิบัตรใหม่เรื่องการปลดล็อคอุปกรณ์เช่นสมาร์ทโฟนด้วยวิธีใหม่ ที่ไม่ใช่การใส่รหัส PIN, การลากเส้นเชื่อมจุดทั้ง 9 ไม่ใช่แม้แต่การพิมพ์รหัสผ่าน หรือสแกนลายนิ้วมือ หรือกระทั่งสแกนม่านตาทั้งนั้น หากแต่เป็นการแยกแยะด้วย “ท่า” ที่ผู้ใช้ทำการสัมผัสและกดอุปกรณ์

Microsoft - 3D Gesture Unlocking Patent (2)

คำว่า “ท่า” ที่พูดถึงนี้ หมายถึงวิธีการที่ผู้ใช้เอานิ้วสัมผัสอุปกรณ์ ซึ่งอาจใช้หลายนิ้ว และสัมผัสไม่พร้อมกัน ในตำแหน่งที่กระจัดกระจายกันโดยอิสระไม่ยึดโยงกับปุ่มหรือสัญลักษณ์บนจอใดๆ ด้วยน้ำหนักการกดที่เฉพาะเจาะจง ในจังหวะที่ผู้ใช้ตั้งใจ เพราะระบบซอฟต์แวร์จะสามารถแยกแยะได้ว่าสิ่งที่สัมผัสหน้าจออยู่นี้คือนิ้วไหน? ตำแหน่งของแต่ละนิ้ววางตัวห่างกันเท่าไหร่? ทำมุมต่อกันขนาดไหน? น้ำหนักในการกด (ซึ่งรับรู้ได้จากขนาดพื้นที่สัมผัสของนิ้ว ยิ่งเรากดหนัก ผิวหนังส่วนปลายนิ้วบริเวณที่จะสัมผัสหน้าจอก็จะเป็นวงกว้างขึ้น)

Microsoft - 3D Gesture Unlocking Patent (3)

ด้วยเหตุที่มีปัจจัยยิบย่อยหลายค่าที่นำมาใช้ในการตรวจสอบ “ท่า” ในการสัมผัสหน้าจอสมาร์ทโฟนเช่นนี้ จึงทำให้แทบเป็นไปไม่ได้ที่คนแปลกหน้าคนอื่นจะมาเลียนแบบวิธีการวางท่าเพื่อปลดล็อคสมาร์ทโฟนของเราได้

สิทธิบัตรใหม่ของ Microsoft นี้ไม่ได้จำกัดการคุ้มครองไว้เพียงการงานออกแบบการปลดล็อคสมาร์ทโฟนที่มีหน้าจอสัมผัสเท่านั้น แต่อุปกรณ์อื่น อาทิจอสัมผัสขนาดเบิ้มอย่าง PixelSense ก็อาจมีระบบปลดล็อคด้วยท่าทาง ที่อาจต้องใช้ร่างกายทั้งตัวในการออกท่า หรือจะใช้คู่กับอุปกรณ์ตรวจจับท่าทางอย่าง Kinect ก็ถูกครอบคลุมรวมอยู่ในสิทธิบัตรฉบับนี้ด้วยเช่นกัน

Microsoft - 3D Gesture Unlocking Patent (1)

ที่มา – WMPowerUser, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO