12 มีนาคม สำนักงานความปลอดภัยสาธารณะและความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (PSHSB) ภายใต้คณะกรรมการการสื่อสารของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ (FCC) ได้เผยรายชื่อ 5 บริษัทของจีนที่ผลิตอุปกรณ์และให้บริการด้านโทรคมนาคม ได้แก่ Huawei Technologies, ZTE, Hytera Communications, Hangzhou Hikvision Digital Technology และ Dahua Technology เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติสหรัฐฯ ตามกฎหมายเครือข่ายการสื่อสารที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้ปี 2019

เอกสารได้ให้เหตุผลว่าบริษัทเหล่านี้ถูกตรวจพบว่ามีความเสี่ยงเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติหรือสวัสดิภาพและความปลอดภัยของชาวอเมริกัน ซึ่งบัญชีรายชื่ออุปกรณ์และบริการของบริษัทดังกล่าวจะมีประโยชน์ต่อการสร้างเครือข่ายที่มั่นใจได้ว่ามีความปลอดภัยทั่วประเทศสหรัฐฯ

เดือนธันวาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารของสหรัฐฯ (FCC) ได้ออกกฎให้บริษัทโทรคมนาคมในสหรัฐฯ เปลี่ยนอุปกรณ์ของ Huawei และ ZTE (ซึ่งอยู่ในรายชื่ออุปกรณ์ที่ห้ามใช้ในเครือข่ายเพราะเป็นภัยต่อความมั่นคง) ออกจากเครือข่าย โดยมีโครงการชำระเงินคืนเพื่อชดใช้ค่าเสียหายด้วยงบประมาณ 1,900 ล้านเหรียญ (58,337 ล้านบาท)

เดือนกุมภาพันธ์ Huawei ได้โต้แย้งโดยการยื่นฟ้องต่อศาลอุทธรณ์สหรัฐฯ เป็นรอบที่ 5 เพื่อขอให้มีการทบทวนการพิจารณาของคณะกรรมการการสื่อสารของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ที่ระบุว่า Huawei เป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคงของชาติ ซึ่งห้ามผู้ให้บริการโทรคมนาคมที่ได้เงินอุดหนุนจากกองทุน Universal Service มูลค่า 8.3 พันล้านเหรียญ (254,843 ล้านบาท) ซื้ออุปกรณ์ของ Huawei

สรุปง่ายๆ ว่า นอกจากคำอุทธรณ์ของ Huawei ยังไม่คืบหน้าแล้ว ทางรัฐบาลสหรัฐฯ ยังคงเดินหน้าตรวจสอบและขึ้นบัญชีบริษัทโทรคมนาคมของจีนที่เป็นภัยต่อความมั่นคงเพิ่มเติม ซึ่งต้องจับตาดูกันต่อไปว่าอนาคตจะมีการกดดันห้ามใช้อุปกรณ์ของ Huawei ในเครือข่าย 5G ของประเทศอื่น ๆ เหมือนยุคของทรัมป์ด้วยหรือไม่

ที่มา : reuters ภาพปกจาก : pexels

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส