มาถึงวันนี้ทุกคนคงรู้จักเบราว์เซอร์ยอดนิยมจาก Google นั่นคือ Google Chrome ที่หลาย ๆ คนต่างให้ฉายาว่าเป็นเบราว์เซอร์ที่กินแรมในตำนาน ล่าสุด Google ปล่อยเวอร์ชันที่มีการปรับปรุงให้กินแรมน้อยลงแล้วทั้งบน macOS, Windows, และ Android

ในเวอร์ชัน Chrome M89 รุ่นล่าสุดนี้ บน Windows และ Android มีการนำตัวจัดการหน่วยความจำของ Google เอง ‘PartitionAlloc’ มาใช้งานด้วยให้สามารถจัดการการใช้แรมได้ดีมากยิ่งขึ้น สำหรับบน Windows นั้น จะลดหน่วยความจำสำหรับการประมวลผลเบราว์เซอร์ไปได้ถึง 22% หน่วยความจำสำหรับการเรนเดอร์ 8% และหน่วยความจำสำหรับ GPU 9%

หนึ่งสิ่งที่มาช่วยประหยัดแรมนั้นคือ Chrome จะสามารถลดการใช้แรมได้ถึง 100 MiB ต่อ 1 แท็บ โดยการจัดการกับหน่วยความจำของแท็บที่ไม่ได้ใช้งานอยู่ เช่น รูปภาพใหญ่ ๆ ที่อาจจะเลื่อนผ่านอยู่นอกจอแสดงผลไปแล้ว

ใน macOS นั้น Chrome จะปรับลดขนาดหน่วยความจำของแท็บที่ทำงานอยู่ในพื้นหลังได้ถึง 8% ซึ่งในบางครั้งอาจมากถึง 1GiB และการใช้ Tab Throttling ที่มีมาตั้งแต่ Chrome 87 สามารถเพิ่มคะแนน Energy Impact ของ Apple ในแท็บที่อยู่ในพื้นหลังได้ถึง 65% ส่งผลให้กินพลังงานน้อยลง เครื่องไม่ร้อน และพัดลมไม่ต้องทำงานหนัก

นอกจากนี้ในส่วนของบนสมาร์ตโฟน Google ได้ใช้ ‘Android App Bundles’ เพื่อจัดการในการดาวน์โหลดให้เข้ากับเครื่องของผู้ใช้ในแต่ละเครื่อง และฟีเจอร์ของ Android O ‘isolatedSplits’ ในการแยกชิ้นส่วนของฟีเจอร์ต่าง ๆ ในการติดตั้งและใช้งาน ลดอัตราการไม่ต้องสนองของแอปลง ใช้หน่วยความจำได้ดีขึ้น 5% ลดเวลาเปิดแอปได้ถึง 7.5% และโหลดหน้าต่าง ๆ ได้ไวขึ้น 2% และผู้ที่ใช้สมาร์ตโฟน Android 10 ที่มีแรม 8GB ขึ้นไป ใน Chrome เวอร์ชัน 64-bit จะสามารถเปิดเพจได้เร็วขึ้นถึง 8.5% และเลื่อนหน้าจอได้อย่างลื่นไหลมากยิ่งขึ้นถึง 28%

สุดท้ายนี้ใน Chrome สำหรับ Android จะสามารถเปิดหน้าเว็บไซต์ได้เร็วขึ้นถึง 13% จากฟีเจอร์ Freeze-Dried Tabs ที่จะสามารถแสดงผลหน้าเว็บที่มีน้ำหนักที่เบาลง ที่มีลักษณะคล้าย ๆ การถ่ายภาพหน้าจอ แต่ยังสามารถเลื่อน ซูม และกดลิงก์ได้ ในขณะที่หน้าเว็บไซต์จริง ๆ กำลังโหลดในพื้นหลัง

อ้างอิง : Chromium Blog, 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส