Facebook ออกสิทธิบัตรใหม่ซึ่งจะให้ผู้ปล่อยกู้เข้ามาดูเพื่อนบน Facebook ของผู้กู้เพื่อใช้พิจารณาการปล่อยเงินกู้

Facebook_featured-520x245
Facebook ดูจะมั่นใจว่าสิทธิบัตรใหม่ของบริษัทฯนั้นสามารถเข้ามาช่วยกรองพวก E-mail ที่เป็นสแปม และเนื้อหาที่ค่อนข้างจะรุนแรง , ช่วยปรับปรุงการค้นหา และ เปิดทางให้ผู้ปล่อยกู้ ได้เข้ามาดูพฤติกรรมบน Social Media ของผู้กู้ เพื่อใช้ในการตัดสินใจการอนุมัติเงินกู้ได้

สิทธิบัตรอธิบายเอาไว้ว่า ถ้าคุณทำเรื่องกู้เงิน ผู้ปล่อยเงินกู้สามารถตรวจสอบดูระดับความน่าเชื่อถือของผู้กู้ได้จากเพื่อนบน Facebook ของผู้กู้ โดยที่ ระดับเครดิตเฉลี่ยของเพื่อนบน Facebook โดยรวมต้องเท่ากับ credit score ขั้นต่ำของการกู้ของคุณ ถึงจะได้รับอนุมัติเงินกู้

จะว่าไป ไอเดียนี้ก็ออกจะแปลกๆ ทะแม่งๆไปหน่อยนะครับ เพราะ เราเองก็คงไม่รู้ว่าประวัติเครดิตของเพื่อนบน Facebook ของคุณแต่ละคนเป็นยังไงกันบ้างและคิดว่า การทำเรื่องกู้เงินน่าจะหาปัจจัยอย่างอื่นพิจารณามากกว่าที่จะใช้เพื่อนบน Social Media เป็นปัจจัยในการตัดสินว่าจะได้ปล่อยกู้หรือไม่

คำถามคือ ถ้าเกิดว่าเพื่อนใน Facebook ของคุณเป็นคนดี แต่เกิดเป็นคนที่เครดิตไม่ค่อยจะดี หรือมีหนี้สิน . . . เราจำเป็นจะต้อง unfriend เพื่อนคนนี้หรือเปล่า?

Facebook เองก็ยังไม่ระบุอะไรให้แน่ชัดว่า สิทธิบัตรตัวนี้จะถูกใช้งานในแง่ไหนกันแน่ และมีปัจจัยอะไรบ้างที่ผู้ปล่อยกู้ใช้พิจารณา ประกอบการตัดสินใจการปล่อยเงินกู้ให้ผู้กู้บ้าง

ที่มา : thenextweb
รูปจาก : turner