Microsoft พยายามจะสอนให้คอมพิวเตอร์มีอารมณ์ขันบ้าง สอนยังไงนั้น ลองไปดูกันครับ

fbd5580065e5da11af9f0014c2589dfbxxx
เป็นเวลานานแล้ว ที่ทั้งคอมพิวเตอร์ และ พวกระบบปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligence , AI) นั้นพยายามจะทำความเข้าใจกับอารมณ์ขัน และ มุขตลกของมนุษย์เรา แต่ก็ดูเหมือนยังไม่ค่อยสำเร็จเท่าไหร่ ไม่งั้นลองถามให้ Siri เล่นตลกให้ฟังดูสิครับ ว่าจะตลกแค่ไหน

ล่าสุด สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า นักวิจัยของ Microsoft เริ่มทำงานร่วมกับนิตยสาร The New Yorker ซึ่งเป็นโปรเจคสอนระบบ AI ว่าอะไรเรียกว่าตลก และอะไรไม่ตลก

แต่เนื่องจากคอมพิวเตอร์ซอร์ฟแวร์นั้นถูกสอนมาให้เข้าใจรูปภาพ ไม่ใช่รูปวาด ที่วาดด้วยมือ ดังนั้น นักวิจัยจึงต้องอธิบายแบบ manual ไปว่าสิ่งที่เห็นในรูปการ์ตูนนั้นๆ มีอะไรบ้าง โดย step นี้ นักวิจัยจะใช้ input จาก crowdsourced ผ่านตัว Mechanical Turk ของ Amazon โดยจะให้คนในทีมวิจัยเรียงลำดับรูปที่ตลกที่สุด ไปจนถึง รูปที่ตลกน้อยที่สุด จากนั้นจะให้คอมพิวเตอร์จัดอันดับมุขตลกนั้นดู

และในตอนท้ายที่สุด ระบบ AI สามารถที่จะเลือกตัวเลือกได้ตรงกับที่ทาง cartoon editor ตกลงกันไว้ โดยที่ caption โดนๆที่พวก editor ชอบนั้น จะปรากฏอยู่ในตัวเลือกอันดับต้นๆของ AI ถึง 55.8% โดยรวมแล้ว

โดยรวมแล้ว AI สามารถจะตัดตัวเลือกจำนวน 2,200 จากรูปทั้งหมด 5,000 รูป ซึ่งเป็นจำนวนรูปที่สำนักพิมพ์ได้รับในแต่ละสัปดาห์ และนี่เองที่ช่วย editor ประหยัดเวลาและไม่ต้องเสียเวลานั่งดูรูปเป็นพันๆรูปได้

ต่อไป เราอาจจะได้เห็นดาราตลกที่ไม่ใช่มนุษย์แบบเราๆก็ได้นะครับ 🙂

ที่มา : engadget  |  bloomberg