คริสเตียโน โรนัลโด (Cristiano Ronaldo) นักฟุตบอลระดับโลกจากสโมสรยูเวนตุสของอิตาลี ได้รับรางวัลจากแฟน ๆ เป็นเหรียญโทเคน JUV จำนวน 770 เหรียญ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 330,000  บาท ก่อนการแข่งขันระหว่างยูเวนตุส (Juventus) กับเบเนเวนโต (Benevento) เพื่อฉลองที่ทำลายสถิติจำนวนประตูของตัวเอง ซึ่งถือว่าเขาเป็นผู้เล่นคนแรกของโลกที่ได้รับรางวัลเป็นสกุลเงินดิจิทัลแบบนี้

คริสเตียโน โรนัลโด ขึึ้นรับรางวัลเป็นเหรียญโทเคน JUV จำนวน 770 เหรียญ

เหรียญโทเคน JUV (เจยูวี) คือเหรียญที่จะช่วยให้แฟน ๆ ของสโมสรยูเวนตุสสามารถโต้ตอบกับสโมสรของเขาได้ พร้อมกับมีส่วนร่วมในการตัดสินใจต่าง ๆ ผ่านแอปโซเชียส (Socios) ที่ทำงานร่วมกับแพลตฟอร์มชิลิซ (Chiliz) ผู้ให้บริการ blockchain fintech ชั้นนำของโลกสำหรับกีฬาและความบันเทิง

ซึ่งทางชิลิซถือเป็นแพลตฟอร์มที่สร้างขึ้นมาเพื่อเชื่อมผู้ชมกับทางสโมสร รวมถึงตัวนักกีฬาเองให้มีความใกล้กันมากขึ้น ทั้งยังช่วยให้สโมสรสามารถสร้างรายได้จากผู้ชมได้อีกทางหนึ่งด้วย ส่วนผู้ชมก็ได้ประโยชน์ตรงที่สามารถมีส่วนร่วมกับสโมสรและนักเตะมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ตัวแพลตฟอร์มก็ยังมีระบบชำระเงินทางเลือกสำหรับผลิตภัณฑ์ทั่วไปและอื่น ๆ อีก

แพลตฟอร์มชิลิซ (Chiliz) กับเหรียญโทเคน JUV

ปัจจุบันมีสโมสรฟุตชั้นนำของโลกมากมายร่วมใช้แพลตฟอร์มนี้ทั้งบาร์เซโลน่า, ปารีส แซง แชร์แม็ง, แอตเลติโก้ มาดริด และอื่น ๆ ซึ่งสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้เป็นสโมสรล่าสุดที่กระโดดมาเข้าร่วมในลิสต์รายชื่อนี้ เพื่อใช้โทเคนคริปโตในการพูดคุยกับแฟน ๆ โดยมูลค่ารวมของโทเคนแฟนในระบบชิลิซมีราคามากกว่า 400 ล้านดอลลาร์หรือประมาณมากกว่า 1.23 หมื่นล้านบาทเข้าไปแล้ว

อ้างอิง marca

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส