วันนี้ Intel CEO Pat Gelsinger ได้ออกมาพูดถึงแผนการในอนาคตของ Intel โดยเนื้อหาหลัก ๆ ก็จะเป็นเรื่อง การลงทุนให้กับบริษัทอื่น ๆ ทั่วทั้งอเมริกา และยุโรป พร้อมกับเปิดโรงงานผลิตใหม่ที่ Arizona ด้วยงบประมาณ 20 พันล้านเหรียญสหรัฐ และที่สำคัญที่สุด ก็คือการพูดถึงแผนการผลิต CPU แบบ 7nm “Meteor Lake” ที่เราน่าจะได้เห็นตัวเป็น ๆ กันภายในปี 2023 ครับ

แน่นอนว่าเนื้อหาที่น่าสนใจที่สุดในงานวันนี้ ก็คงจะเป็น Intel 7nm ที่แฟน ๆ รอคอยกันมากที่สุด หลังจากที่ปล่อยให้ AMD ยึดครองส่วนแบ่งการตลาดไปเยอะ และยังก้าวข้ามจาก 10nm ไปไม่ได้สักที

โดย 7nm ‘Meteor Lake’ นั้น จะเป็นการพัฒนาต่อยอดมาจาก Intel Alder Lake ที่น่าจะเป็น Intel 12th Core I Gen ที่กำลังจะวางขายในช่วงท้ายปี 2021 นี้ และน่าจะเตรียมวางจำหน่ายในช่วงสิ้นปีไปยาว ๆ จนถึงปี 2022 ก่อนที่จะเปิดตัว Meteor Lake ที่เป็น CPU แบบ 7nm ตัวแรกของ Intel ภายในปี 2022 และเตรียมวางขายภายในปี 2023 ครับ


แล้วเราจะคาดหวังอะไรได้บ้างกับ CPU 7nm ตัวแรกของ Intel ??


จริง ๆ เรื่องนี้เราก็คงบอกอะไรไม่ได้ ข้อมูลที่เรารู้เพียงอย่างเดียวก็คือ Intel จะร่วมมือกับ TSCM ในการผลิต Meteor Lake ออกมา และทาง Intel ยังได้ย้ำอีกว่า CPU ของพวกเขาจะให้ Transistor ที่แน่น และมันจะมีประสิทธิภาพสูงกว่า CPU 7nm ที่มีอยู่ในตอนนี้แน่นอนครับ

ย้อนกลับมาดูที่ Alder Lake กันก่อน กับ Desktop CPU ที่น่าจะวางขายในช่วงท้ายปีนี้ เป็น CPU แบบ 10nm โดยใช้เทคโนโลยี Intel SuperFin ในการผลิต CPU แบบ 10nm ออกมา โดยเราได้เห็นไปแล้วใน Gen 11 Tiger Lake ที่อยู่ใน Laptop หรือจะเรียกง่าย ๆ ว่า Alder Lake คือ Desktop CPU 10nm ตัวแรกของ Intel เลยก็จะเข้าใจง่ายกว่าครับ

Alder Lake นั้นจะมาพร้อมกับความสามารถใหม่ ๆ มากมายใน Chipset ใหม่ และ Socket LGA 1700 พร้อมกับรองรับ RAM แบบ DDR5 และ PCIE 5.0 โดยมันจะเป็นการพัฒนาที่แท้จริงของ Intel หลังจากที่ยังก้าวข้าม 14nm ไม่ได้ ทั้งใน Gen 10 และ Gen 11 ของตลาด PC Desktop ครับ (ตลาด Laptop นั้นยืนพื้นที่ 10nm แล้ว)

ดังนั้นสิ่งที่เราหวังได้จาก 7nm ก็น่าจะเป็นเรื่องการพัฒนาตัว Transistor ของ CPU ที่จะส่งข้อมูลผ่านกันอย่างรวดเร็ว โดยเทคโนโลยีการผลิตและการทำงานของ Intel จะดีกว่าของ AMD เป็นอย่างมาก

แน่นอนว่าเราก็ยังฟันธงอะไรให้ไม่ได้ แต่ถือว่านี่เป็นอีกหนึ่งข่าวดีสำหรับแฟน ๆ ของ Intel ที่ตั้งหน้าตั้งตารอ CPU 7nm จาก Intel กันมานานแสนนานครับ

ข้อมูลจาก: Intel Newsroom

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส