สภาคองเกรสได้เปิดการสอบสวนผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากระยะไกลโดยมี มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซีอีโอของเฟซบุ๊ก, ซันดาร์ พิชัย (Sundar Pichai) ซีอีโอของอัลฟาเบ็ต (กูเกิล) และแจ็ก ดอร์ซีย์ (Jack Dorsey) ซีอีโอของทวิตเตอร์ถึงกรณีที่โซเชียลมีเดียได้มีส่วนนำไปสู่การจลาจลรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคมและเป็นแหล่งข้อมูลที่บิดเบือนเกี่ยวกับ COVID-19

วันพฤหัสบดีที่ 25 มีนาคมในขณะที่แจ็ก ดอร์ซีย์ได้ตอบข้อซักถามอยู่นั้น ในวิดีโอถ่ายทอดสดจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าข้างหลังตรงไหล่ด้านขวาของเขาที่บริเวณหน้าต่างจะมี Bitcoin Clock หรือเครื่องแสดงราคาบิตคอยน์วางอยู่ ซึ่งเป็น BlockClock mini ของ Coinkite มูลค่า 399 เหรียญ (12,424 บาท) ที่บ่งบอกให้รู้ว่าดอร์ซีย์เป็นผู้ที่รักบิตคอยน์อย่างเป็นชีวิตจิตใจ

BlockClock จะมีช่องแสดงตัวเลข 7 หลักที่เป็นราคาปัจจุบันของบิตคอยน์และข้อมูลอัตราการแลกเปลี่ยนของสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ที่เผยแพร่โดยนักขุดเหรียญและยังสามารถเชื่อมต่อกับ Opendime กระเป๋าเงินเก็บบิตคอยน์ที่เหมือนกับแฟลชไดรฟ์ USB เพื่อใช้ดูยอดคงเหลือในรูปแบบของสกุลเงินทั่วไป (ตามที่เลือกไว้) และสามารถดูยอดเหรียญที่ฝากไว้ด้วยการแสกน QR-Code

ดอร์ซีย์เป็นผู้สนับสนุนบิตคอยน์ถึงขนาดตั้งโปรไฟล์ทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า “#bitcoin” พร้อมอิโมจิรูปโลโก้บิตคอยน์ ในปี 2018 เขาให้สัมภาษณ์กับ The Times ว่าบิตคอยน์จะกลายเป็นสกุลเงินเพียงหนึ่งเดียวของโลกภายใน 10 ปี เดือนตุลาคม 2020 ได้ให้ Square บริษัทให้บริการชำระเงินผ่านสมาร์ตโฟนของเขาลงทุนในบิตคอยน์ 50 ล้านเหรียญ (1,558 ล้านบาท) ล่าสุด 23 กุมภาพันธ์ก็ได้ซื้อบิตคอยน์เพิ่มอีก  170 ล้านเหรียญ (5,102 ล้านบาท)

ก่อนหน้านี้เมื่อ 12 กุมภาพันธ์ดอร์ซีย์ได้จับมือกับ เจย์ ซี (Jay Z) แรปเปอร์ชาวอเมริกันร่วมกันลงขัน 500 BTC (712 ล้านบาท) เปิดกองทุน ₿trust เพื่อสนับสนุนการพัฒนาบิตคอยน์ และ 21 มีนาคมได้ปิดการประมูลทวีตแรกในรูปแบบ NFT มูลค่า 2,915,835.47 เหรียญ (90,799,116 ล้านบาท) เพื่อบริจาคให้กับองค์กรการกุศล Give Directly

ที่มา : theverge, coinkite และ ภาพปก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส