ผ่านมาแล้วกว่า 20 ปีที่ทาง intel ได้มีการพัฒนาโปรแกรมที่สามารถทำให้ผู้ป่วย ALS ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดีอย่างคุณสตีเฟน ฮอกกิ้น เจ้าของทฤษฎีผลงานวิทยาศาสตร์มากมาย พูดคุยโต้ตอบกับผู้คนได้ รวมไปถึงสามารถทำการเขียนหนังสือได้ ซึ่งตอนนี้ทาง Intel ก็ได้มีการปล่อยให้ผู้ที่ต้องการใช้งานหรืออยากพัฒนาเพิ่มเติมเพื่อต่อยอดสามารถ download ไปใช้ได้ฟรี ๆ แล้วจ้า

ACAT

โดยโปรแกรมนี้มีชื่อว่า Assistive Context-Aware Toolkit (ACAT) ซึ่งโปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมที่คล้ายคลึงกับโปรแกรม baked Swiftkey into ที่ทางคุณฮอกกิ้นได้ใช้งานอยู่นั่นเอง โดยโปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมที่ใช้งานควบคู่ไปกับกล้องเว็บแคมที่จะใช้การตรวจการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อหน้าเพื่อพิมพ์คำพูดที่ต้องการ รวมไปถึงตัวอักษรต่าง ๆ ได้โดยไม่ต้องใช้มือพิมพ์ ซึ่งไม่เพียงแค่ผู้ป่วย ALS เท่านั้นที่สามารถใช้งานได้ แต่ผู้ที่ไม่สามารถใช้มือพิมพ์ได้ก็สามารถใช้โปรแกรมนี้ได้เช่นกัน

โดยโปรแกรมนี้ได้ปล่อยฟรีทั้งตัวโปรแกรมและโค้ดสำหรับผู้พัฒนาที่ต้องการนำไปต่อยอดเพิ่มเติมได้ ซึ่งโปรแกรมนี้สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีที่ Github โดยเขาจะมีไฟล์ document ให้อ่านเพื่อทำความเข้าใจคร่าว ๆ ของวิธีการใช้งานโปรแกรมและ code ต่าง ๆ ภายในนั้น หรือหากใครสนใจจริง ๆ ก็สามารถติดต่อไปที่ผู้ทำโปรเจ็คนี้ได้โดยตรง

ที่มา: Wired, ACAT, Github, engadget