ในปัจจุบันนี้มีทางเลือกในการรับบริการการซ่อมอยู่หลายช่องทางด้วยกัน สำหรับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของแอปเปิล (Apple) ทั้งผ่านร้านค้าแอปเปิล (Apple Store) โดยตรง หรือผ่านศูนย์บริการที่ได้รับอนุญาตของแอปเปิล (AASP) แต่ในการเข้าไปซ่อมผ่านช่องทางเหล่านี้ผู้ใช้ส่วนใหญ่จะยังมีประกันของตัวเครื่องอยู่

ด้วยหลายปัจจัยทำให้เครื่องที่อยู่นอกประกันแล้ว ผู้ใช้เลือกที่จะใช้บริการกับร้านซ่อมภายนอกหรือร้านตู้มากกว่า ซึ่งอะไหล่ต่าง ๆ ที่เปลี่ยนมาให้ก็มักจะไม่ใช่อะไหล่แท้จากทางแอปเปิล

ล่าสุดแอปเปิลเตรียมขยายโครงการผู้ให้บริการซ่อมอิสระมายังประเทศไทย และอีกหลายประเทศทั่วโลก หลังจากได้เปิดตัวโครงการนี้ในปี 2019 ในสหรัฐฯ และขยายไปยังแคนาดาและยุโรปในปีที่ผ่านมา

โดยสิทธิประโยชน์เมื่อเข้าร่วมโครงการนี้แล้วนั้น ผู้ให้บริการอิสระจะสามารถเข้าถึงและซื้ออะไหล่แท้ของแอปเปิลได้ในราคาเดียวกับศูนย์บริการที่ได้รับอนุญาตของแอปเปิล รวมถึงเครื่องมือ คู่มือการซ่อม การวินิจฉัยเพื่อการให้บริการบนผลิตภัณฑ์แอปเปิล และการฝึกอบรมโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

ผู้ให้บริการซ่อมภายนอกที่สนใจสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ support.apple.com/irp-program ตั้งแต่ปลายสัปดาห์นี้เป็นต้นไป โดยโครงการนี้จะเปิดตัวในปลายปีนี้

อ้างอิง : แอปเปิล

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส