ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ยอดจำหน่ายสมาร์ตโฟนทั่วโลกเริ่มชะลอตัว ในขณะที่ยอดจำหน่ายอุปกรณ์แวร์เอเบิลและอุปกรณ์ออดิโออัจฉริยะ ได้รับความสนใจมากขึ้น

ล่าสุด บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลตลาด Canalys ได้รายงานว่า ตลาดอุปกรณ์แวร์เอเบิล (อุปกรณ์อัจฉริยะสำหรับสวมใส่) และอุปกรณ์ออดิส่วนบุคคล (อุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพด้านเสียง) ทั่วโลกในปี 2020 ได้มีการเติบโตอย่างมาก

Canalys

ทาง Canalys ได้ระบุว่า กลุ่มใช้ที่มุ่งเน้นด้านการรักษาสุขภาพ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ยอดจำหน่ายอุปกรณ์ข้างต้นมีการเติบโตขึ้นอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์จากบริษัทผู้ผลิตอย่าง Apple, Samsung และ Xiaomi โดยอุปกรณ์ออดิโอส่วนบุคคลนั้นมียอดจำหน่ายในปี 2020 อยู่ที่ 432 เครื่อง ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเมื่อปี 2019 ประมาณ 20% และอุปกรณ์แวร์เอเบิลมียอดจำหน่าย 185 ล้านเครื่อง ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเมื่อปี 2019 ประมาณ 10%

ทาง Canalys ยังได้คาดการณ์ว่า ตลาดอุปกรณ์ทั้ง 2 ประเภทข้างต้น จะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2021 นี้ โดยอุปกรณ์ออดิโอส่วนบุคคลอาจมียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น 15.6% และอุปกรณ์แวร์เอเบิลอาจมียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น 10% แต่อาจมีปัญหาจากการขาคแคลนชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่กำลังส่งผลกระทบต่อการผลิตสินค้าต่าง ๆ ทั่วโลก

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส