เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมานี้ มีผู้เผยแพร่ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ที่หลุดออกมาจากเฟซบุ๊ก (Facebook) หลายล้านบัญชีบนตลาดมืด มีเบอร์โทรศัพท์มือถือ และข้อมูลส่วนตัวอื่น ๆ อีกหลายอย่าง แจกให้แฮกเกอร์กันแบบฟรี ๆ

กว่า 533 ล้านบัญชีของผู้ใช้เฟซบุ๊ก จากกว่า 106 ประเทศโผล่ในตลาดมืด ประกอบไปด้วยเบอร์โทรศัพท์มือถือ ไอดีเฟซบุ๊ก ชื่อเต็ม ที่อยู่ วันเดือนปีเกิด ข้อมูลไบโอ และที่อยู่อีเมล

https://twitter.com/UnderTheBreach/status/1378314424239460352

ทาง Insider สามารถยืนยันได้ว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลจริง และถูกต้อง จากการทดสอบเข้าสู่ขั้นตอนการรีเซ็ตรหัสผ่านที่จะเผยเบอร์โทรศัพท์ของผู้ใช้ออกมาตรงกับข้อมูลที่หลุดออกมา

เอลอน เกล (Alon Gal) ได้ระบุว่า การหลุดของข้อมูลในครั้งนี้อาจทำให้เกิดภัยอันตรายต่าง ๆ ทางไซเบอร์ตามมา ผู้ร้ายอาจใช้ข้อมูลดังกล่าวในการเข้าถึงบัญชีต่าง ๆ รวมถึงแอบอ้างเป็นบุคคลนั้น ๆ ในการทำธุรกรรมได้

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการหลุดของข้อมูลผู้ใช้ออกมาสู่โลกออนไลน์ ก่อนหน้านี้ในปี 2019 ก็มีหลุดออกมาเช่นกัน รวมถึงปี 2016 ในคดีของ Cambridge Analytica ด้วย

ข้อมูลดังกล่าวที่หลุดออกมาในครั้งนี้ กว่า 533 ล้านบัญชี จะประกอบไปด้วยข้อมูลจากประเทศต่าง ๆ อาทิ 32 ล้านบัญชีจากสหรัฐอเมริกา 11 ล้านบัญชีจากสหราชอาณาจักร และ 6 ล้านจากอินเดีย ซึ่งยังไม่มีรายชื่อประเทศไทยในลิสต์ครั้งนี้ แต่อย่างไรก็ตาม นั่นไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีบัญชีของผู้ใช้ไทยหลุดออกไป

อ้างอิง : Insider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส