ผลจากการศึกษาและเก็บข้อมูลพบว่า รูปแบบการปลดล็อคหน้าจอ Android device นั้นเดาได้ง่ายเกินไป
lock-screen-android-620x400

หากผู้ใช้งาน Android device ได้อ่านข่าวนี้แล้ว อาจจะมีความคิดที่จะเปลี่ยนรูปแบบการปลดล็อคหน้าจอของตัวเองก็ได้ เมื่อผลการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้แสดงให้เห็นว่า ผู้ใช้งาน Android device หลายคนใช้รูปแบบการปลดล็อคหน้าจออุปกรณ์ที่คล้ายๆกัน

weak-android-lock-patterns-640x380

Marte Løge จากมหาวิทยาลัย Norwegian University of Science and Technology กล่าวถึงผลการศึกษาเรื่องดังกล่าวว่า 77% ของกลุ่มตัวอย่างของการศึกษาของเธอเริ่มการปลดล็อคหน้าจอจากมุม และมี 44% ที่เริ่มปลดล็อคจากมุมซ้ายมือบน

การค้นพบของเธอ ถูกนำไปนำเสนอในงาน PasswordCon ที่ลาสเวกัส ซึ่งมีตัวอย่างรูปแบบการปลดล็อคหน้าจอของผู้ใช้งานกว่า 4,000 รูปแบบที่แตกต่างกันออกไป

Løge แนะนำรูปแบบในการปลดล็อค ไม่ให้เริ่มการปลดล็อคจากมุม และพยายามใช้วิธีลากไขว้ไปไขว้มา เพื่อความปลอดภัยในการปลอดภัยมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น เธอแนะนำให้ใช้วิธีปลดล็อคให้ลากยาวยิ่งขึ้น ซับซ้อนขึ้น เพื่อความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นไปกว่าเดิมอีก

alp-complexity-640x375

นอกจากนี้ ผลการศึกษาของ Løge ยังบอกอีกว่า 10% ของรูปแบบการปลดล็อคนั้นเป็นการปลดล็อคที่เป็นรูปแบบคล้ายๆตัวอักษร เช่น C , O , N , S , M หรือ L เป็นต้น อาจเป็นเพราะความที่ผู้ใช้งานไม่คิดอะไรมากถึงเรื่องความปลอดภัย ถึงคิดรูปแบบการปลดล็อคง่ายๆ และไม่ซับซ้อนอะไรมาก (อาจจะเพื่อความไว ความสะดวกเพื่อใช้งาน) ผู้ใช้งานบางคน อาจจะใช้วิธีการปลดล็อคหน้าจอโดยใช้เป็นตัวอักษรตัวแรกของชื่อของเค้า เช่น คนชื่อสมชาย ใช้การปลดล็อคหน้าจอด้วยตัว “S” มันก็อาจจะเสี่ยงต่อการเข้าถึงข้อมูลในอุปกรณ์มือถือเครื่องนั้นได้ง่ายๆขึ้น เพราะ การใช้การปลดล็อคที่คาดเดาได้ง่ายขึ้น

ก่อนหน้านี้ มีแอพฯที่ชื่อว่า “1Password” ซึ่งจะเสนอรูปแบบการปลดล็อคมาให้ ถ้าเกิดตัวแอพฯมีข้อมูลของผู้ใช้งาน มันอาจจะแนะนำรูปแบบการปลดล็อคที่เดาง่ายเกินไป จึงสามารถสั่งให้มันออกรูปแบบการปลดล็อครูปแบบใหม่ที่คาดเดาได้ยากขึ้น

เมื่อได้อ่านแล้ว ลองเอากลับไปคิดดูนะครับ ว่าอุปกรณ์ของคุณนั้นการปลดล็อคคาดเดาง่ายไปรึเปล่า?

ที่มา : thenextweb  |  arstechnica
รูปจาก : trendblog