หญิงสาวยื่นฟ้องร้อง Reddit เพราะล้มเหลวในการป้องกันเนื้อหาล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์ ซึ่งสาเหตุมาจากการที่ Reddit ไม่สามารถคัดกรองภาพโป๊ของหญิงสาวคนนี้ในวัย 16 ปี ที่แฟนเก่าของเธอนำมาโพสต์หลายต่อหลายครั้งได้ การพิพากษาในเคสนี้จะส่งผลต่อกฎหมายของแพลตฟอร์ม ในการป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้น

ผู้หญิงคนนี้ใช้ชื่อสมมติว่า เจน โด (Jane Doe) กล่าวว่า Reddit ได้ประโยชน์จากการตั้งกฎหมายที่นำมาใช้อย่างหละหลวม หนึ่งในนั้นคือกฎหมายเกี่ยวกับสื่อลามกเด็ก โดยในปี 2019 แฟนเก่าของเธอมีการโพสต์ภาพและวิดีโอ ซึ่งถ่ายโดยเจนไม่ยินยอม และเมื่อเธอรายงานไปที่ Reddit ทางเว็บไซต์กลับใช้เวลาหลายวันกว่าจะลบสื่อดังกล่าวออก

การไม่เข้ามาจัดการปัญหา และใช้กฎข้อบังคับอย่างเข้มงวดจาก Reddit ทำให้เจนต้องเป็นคนคอยตรวจสอบบัญชีอื่น ๆ จากแฟนเก่าของเธอที่สมัครมาใหม่มากกว่า 36 บัญชี และโพสต์สื่อดังกล่าวซ้ำ ๆ ด้วยตนเอง

เธอใช้เวลาหลายชั่วโมงเฝ้า Reddit เพื่อหาโพสต์จากแฟนเก่าของเธอ และต้องคอยต่อสู้ด้วยตัวคนเดียวเพื่อรายงานให้ Reddit ลบโพสต์ดังกล่าวออกไป

เจน ฟ้องร้องให้มีการดำเนินคดีแบบกลุ่ม สำหรับทุกคนที่มีภาพหรือวิดีโอของเธอใน Reddit และกล่าวหา Reddit ว่า เป็นผู้แจกจ่ายสื่อลามกเด็ก ล้มเหลวในการรายงานสื่อที่ละเมิดการทารุณเด็กทางเพศ และฝ่าฝืนกฎหมาย Trafficking Victims Protection Act (TVPA) ซึ่งเป็นกฎหมายเพื่อปราบปรามการค้ามนุษย์โดยเฉพาะการค้ามนุษย์เพื่อการบริการทางเพศของสหรัฐอเมริกา

ส่วนด้านแฟนเก่าของเธอ ในตอนนี้ยังไม่มีข่าวที่แน่ชัดว่า ถูกฟ้องร้องหรือตั้งข้อหาทางอาญาหรือไม่

ด้าน Reddit ได้ออกมาตอบโต้ และกล่าวว่า Reddit ไม่มีสื่อแสดงการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กบนแพลตฟอร์ม และเว็บไซต์ไม่เพียงแต่รักษานโยบายและกระบวนการตามกฎหมาย แต่กลับทำมากกว่าสิ่งที่กฏหมายกำหนดอีกด้วย

อ้างอิง: The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส